best of a day online : Journey

ต้องบอกว่า a team ดีใจทุกครั้งที่คุณผู้อ่านคิดถึงเรายามไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ แล้วส่งเรื่องราวการเดินทางมาแทนของฝาก และนี่คือ 5 การเดินทางที่มีเพจวิวสูงสุดในปี 2561 และ 1 การเดินทางระยะใกล้ที่แม้ไม่ติดอันดับด้วยเพจวิวแต่เรารักมากจนต้องขอพื้นที่พูดถึงเสียหน่อย


1. 37 วันแห่งการเดินทางตามพระธุดงค์จาก Dharamsala สู่ Leh Ladakh

เรื่องและภาพ ศิริวรรณ ปากเมย 

เพิ่งเปรยกับเพื่อนรุ่นพี่ไปไม่ทันไรว่าอยากไปปฏิบัติธรรม 1 สัปดาห์ถัดมาศิริวรรณปากเมยก็ได้รับคำชวนไปถ่ายภาพให้กับโครงการธรรมดายาตราปีที่ 3 ซึ่งเป็นการเดินธุดงค์ 700 กว่ากิโลเมตรของพระภิกษุณีแม่ชีพร้อมทั้งญาติโยมจากเมือง Dharamsala ไปยัง Leh Ladakh แม้จะไปในฐานะผู้บันทึกภาพแต่ระหว่างเดินทางเธอก็ได้บำเพ็ญเพียรอยู่เหมือนกัน


2. ตามรอย Our Little Sister ในฤดูหนาวและฤดูร้อนของเมืองคามากูระ

เรื่องและภาพ ภูพัฒน์ เจนอักษร

เพราะหลงรักภาพยนตร์Our Little Sister (2015) ของผู้กำกับ Hirokazu Kore-eda ภูพัฒน์ เจนอักษร จึงออกเดินทางไปคามากูระเพื่อตามรอยฉากสำคัญในภาพยนตร์ แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นว่าเขาหลงรักคามากูระเข้าเต็มเปาจนต้องกลับไปอีกครั้ง จนเกิดเป็นไดอารี่สองฤดูในเมืองริมทะเลอันสวยงามแห่งนี้


3. Japanese Craft Journey ตามรอยช่างภาพ a day ไปถ่ายรูปงานคราฟต์ในญี่ปุ่น

เรื่องและภาพ ดวงสุดา กิตติวัฒนานนท์ 

ไปทำงานแท้ๆแต่ช่างภาพของเราอย่างดวงสุดากิตติวัฒนานนท์ก็ยังอุตส่าห์เก็บภาพระหว่างทางมาเป็นของฝากให้ทั้ง a team และผู้อ่านทางบ้านที่ได้ชะเง้อมองเสี้ยวเวลาในประเทศญี่ปุ่นแบบที่ไม่ปรากฏในa day ฉบับ 219 Thai-Japanese Craft


4. เดินสำรวจสีสันและส่วนผสมที่ทำให้เมืองเวนิสน่ารัก

เรื่องและภาพ ธนสรณ์ เจนการกิจ

ตามครีเอทีฟโฆษณาที่ชอบถ่ายรูปอย่างธนสรณ์เจนการกิจไปเดินเล่นถ่ายรูปในเวนิสเมืองที่เขาบอกว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างความมั่วและความชิลล์แถมยังมีความแตกต่างที่ลงตัวเช่นแบ็กแพ็กเกอร์เดินชมเมืองพร้อมกับทัวร์จีนหรือสาวๆท็อปเลสนอนอาบแดดข้างคุณยายวัย 80 ในชุดบิกินี่สีสด!


5. ตลาดห้วยเดื่อ หนองบัวลำภู : โอเอซิสอาหารพื้นถิ่นจากผืนดินที่ราบสูง

เรื่อง อรุณวตรี รัตนธารี

ภาพ ดวงสุดา กิตติวัฒนานนท์ 

แม้หลายคนจะสงสัยว่าจังหวัดหนองบัวลำภูอยู่ตรงไหนของแผนที่ประเทศไทยแต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ต้องสงสัยเมื่อมาถึงที่นี่คือความอุดมสมบูรณ์ทุกหย่อมหญ้าดังที่สะท้อนให้เห็นในตลาดห้วยเดื่อแหล่งรวมวัตถุดิบส่งตรงจากป่าที่มีทุกอย่าง (และเผลอๆมากกว่า) ที่คนรักการปรุงอาหารต้องการ


Special Mention : Reminiscence of Lido

เรื่องและภาพ ชินพงศ์ มุ่งศิริ

แม้เพจวิวไม่อาจชนะ 5 การเดินทางด้านบนแต่การเดินทางระยะใกล้ไปโรงภาพยนตร์ลิโดเพื่อย้อนวันวานก่อนอาคารเก่าแก่กลางสยามสแควร์จะปิดตัวลงก็ชนะใจเราเห็นๆด้วยความผูกพันที่คนรักภาพยนตร์นอกกระแสคงเข้าใจโดยไม่ต้องอธิบายและสไตล์การถ่ายภาพแบบมินิมอลของชินพงศ์มุ่งศิริที่เผยให้เห็นมุมน่ารักของลิโดที่หลายคนอาจไม่เคยสังเกตมาก่อน

AUTHOR