อิ้งค์ วรันธร นางเอกสาวหน้าหวานจากภาพยนตร์เรื่อง SNAP

สาวหน้าใส อิ้งค์-วรันธร เปานิล คืออดีตสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปวง Chilli White Choc แห่งค่ายกามิกาเซ่ ที่ช่วงนี้เราได้เห็นหน้าบ่อยครั้งในสื่อต่างๆ เพราะเธอเพิ่งผ่านพ้นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกไปได้อย่างสวยงาม ในบทนางเอกเรื่อง Snap แค่…ได้คิดถึง ของคงเดช จาตุรันต์รัศมี และล่าสุดก็เพิ่งปล่อยซิงเกิลใหม่ที่เพราะติดหูชื่อ เหงาเหงา (Insomnia) กับค่ายเพลง Boxx Music เมื่อมีโอกาส เราจึงนัดเธอมานั่งพูดคุย เพื่อทำความรู้จักกับนิสิตสาวคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ร้องเพลงก็ได้ เล่นหนังก็เก่ง ให้มากขึ้น

เด็กสาวที่ร้องเพลงมาตลอดอย่างคุณกลายเป็นนางเอกหนังได้ยังไง
เราไม่คิดฝันว่าวันหนึ่งจะได้เป็นนักแสดง แต่พอมีโอกาสเลยตัดสินใจลองไปแคสติ้ง ตอนแคสติ้งเราได้บท 1 หน้าให้จำแล้วก็แสดง แต่เพราะจำบทไม่ได้ พี่ๆ เลยให้เราอ่านบทไปด้วยได้ วันนั้นกลับบ้านมาบอกแม่ว่ายังไงก็ไม่ได้บทนี้หรอก 1 เดือนผ่านไป มีคนโทรมาบอกว่าพี่คงเดชอยากคุยด้วย ถือเป็นการแคสติ้งรอบสอง แถมยังย้ำว่าให้เราเป็นตัวเองที่สุด ไม่ต้องแต่งหน้ามาเลยก็ได้ พอมาถึงพี่เดชก็ชวนคุยเรื่องสัพเพเหระ เราก็งงๆ ว่านี่คือแคสติ้งเหรอ เวลาผ่านไปสักพักจนเราทำใจแล้วว่าคงไม่ได้เล่น แต่ก็มีคนโทรมาบอกว่าเราได้บทนี้ ให้เตรียมตัวเลย หลังจากนั้นเราถามพี่เดชว่าทำไมถึงเลือกเรา เขาบอกว่าเทปแคสติ้งห่วยมาก แต่ธรรมชาติของเราดี พอได้คุยแล้ว เราเหมือนเป็นตัวละครที่ชื่อ ‘ผึ้ง’ จริงๆ

การเล่นหนังครั้งแรกของนักแสดงที่ไม่เคยเรียนการแสดงโหดมั้ย
ตอนที่เราไปเล่นฉากแรก ปรากฏว่าแย่มาก พี่คงเดชยังพูดเลยว่ามันยังไม่ได้เท่าที่เขาต้องการ พอถ่ายครั้งที่สอง ต้องไปจันทบุรี โลเคชันที่ใช้ต้องขออนุญาตแล้วก็จำกัดเวลาถ่าย แล้วทุกอย่างก็ขึ้นอยู่ที่เราซึ่งเป็นตัวนำเรื่อง เราก็ยิ่งเครียดหนัก ทำการบ้านหนัก ถึงกับคิดเลยว่าตัวเองคิดถูกหรือเปล่าที่มาเล่นหนังเรื่องนี้ จนหลังจากอยู่กับมันเยอะมาก ก็เหมือนการบ้านที่เราได้ทำไปค่อยๆ ชัดขึ้นเรื่อยๆ เรารู้สึกเลยว่าเหตุการณ์เหล่านั้นมันมีอยู่จริง เห็นภาพผึ้งในอดีตชัดขึ้นเรื่อยๆ จนเราเข้าใจผึ้งแล้วว่าทำไมเขาถึงเป็นแบบนี้

แล้วพอมาถึงซีนแต่งงานตอนสุดท้ายของเรื่อง เราเพิ่งรู้ว่าต้องร้องไห้ก่อนวันถ่ายจริง 1 วัน เพราะตอนแรกในบทเขียนว่า ‘เสียงสะอื้นของผึ้ง’ เราก็สบายใจแล้วเพราะมันไม่ต้องถึงกับร้องไห้ออกมา แต่ก่อนถ่ายซีนนั้น 1 วัน พี่เดชไลน์มาว่าอยากให้เราร้องไห้ในซีนนี้หน่อย เราเครียดมาก ไม่รู้จะร้องไห้ได้ยังไง พอวันถ่ายจริงยิ่งเครียดหนัก เพราะทั้งกองถ่ายรอเราคนเดียว เราก็บิลด์อารมณ์ตั้งสมาธิอยู่ 40 นาที ก่อนจะเดินไปบอกพี่เดชว่าพร้อมแล้ว พอเข้าไปในฉาก เราก็ร้องไห้ได้จริงๆ การทำการบ้านของเรามันเห็นผล ตอนพี่เดชสั่งคัต เราร้องไห้หนักกว่าเดิมอีก เพราะไม่เชื่อว่าตัวเองจะทำได้ หลังมอนิเตอร์พี่ๆ ก็ร้องไห้แล้วก็ปรบมือให้ เราดีใจที่สุดเพราะข้ามผ่านจุดที่ตัวเองคิดว่าทำไม่ได้มาได้

ระหว่างอยู่ในกองถ่าย พี่คงเดชสอนอะไรคุณบ้างมั้ย
มีคำสอนอันนึงของพี่เดชที่เรานึกถึงตลอดเลยคือ ‘อย่าร้องไห้’ หมายถึงว่า ถ้าโตแล้วอย่าร้องไห้ ไม่ว่ามันจะยากขนาดไหน ไม่ว่าจะเจออะไร ไม่ว่าเราจะทำงานอะไร วันไหนที่เราเหนื่อยหรือไม่ไหวแล้ว คำพูดนี้ของพี่เดชจะลอยเข้ามาในหัว

หลังรับบทนางเอก Snap คิดจะหันมาเป็นนักแสดงเต็มตัวบ้างหรือเปล่า
การแสดงมันเป็นสิ่งใหม่ในชีวิต เราชอบ รู้สึกสนุกที่ได้ทำเพราะมันท้าทายความสามารถ แต่ถึงยังไงเราก็ยังรักการร้องเพลงมากกว่า เราอยู่กับการร้องเพลงมาทั้งชีวิต มันเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคย เป็นชีวิตประจำวัน เราไม่ต้องคิดเลยด้วยซ้ำว่าจะร้องเพลงยังไงดี ไม่มีความเครียดเวลาร้อง เหมือนกลายเป็นธรรมชาติแล้ว

ได้ข่าวว่าคุณเรียนเอกดนตรีตะวันตกที่ต้องหัดร้องโอเปร่า นักร้องเพลงป๊อปอย่างคุณสนุกกับมันมั้ย
เราร้องเพลงป๊อปมาตลอดเลย ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะชอบโอเปร่า แต่พอไปเรียนแล้วมันก็สนุกดี ได้ฝึกศาสตร์ใหม่ๆ มันไม่เหมือนการร้องเพลงป๊อปเลย ทั้งเรื่องระบบหายใจ ท่ายืน การแสดงออกทุกอย่าง ตรงข้ามหมด มันเลยเป็นอะไรที่ท้าทาย แล้วมันก็ช่วยเราเวลาร้องเพลงปกติเหมือนกันนะ เพราะปกติเราจะร้องเพลงหายใจแบบไม่ได้หายใจเต็มปอด แต่พอได้เรียนโอเปร่า ก็รู้สึกเลยว่าเราหายใจเต็มปอด เรนจ์เสียงก็สูงขึ้น

เล่าเรื่อง เหงา เหงา (Insomnia) ซิงเกิลล่าสุดให้ฟังหน่อย
ผลงานล่าสุดของเราเป็นเพลงสไตล์ซินธ์ป๊อปแบบที่เราชอบฟัง แต่พื้นฐานก็ยังเป็นเพลงฟังง่าย เอ็มวีตัวแรกที่เพิ่งปล่อยออกไป มีพี่คงเดชและพี่ๆ จากกองถ่าย Snap มาช่วยทำให้ แล้วก็ได้เพื่อนตั้งแต่ ม.1 กันต์ ชุณหวัตน์ มาเล่นเอ็มวีให้ด้วย เป็นเอ็มวีที่ถ่ายแบบ long take ที่ไม่มีสั่งคัตเลย มันต้องอาศัยการซ้อมที่แม่นยำมาก เราถ่ายทั้งวันเช้าถึงค่ำ จบตอนตี 3 วันรุ่งขึ้นก็ร่างแหลกเลย (หัวเราะ)

อีกไม่กี่เดือนก็จะเรียนจบแล้ว คุณวางแผนชีวิตตัวเองไว้ยังไง
เราตั้งใจว่าจะทำเพลงต่อไปให้เต็มที่ เพราะไหนๆ ก็เรียนร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก มีโอกาสได้ทำแล้วก็จะทำให้ถึงที่สุดก่อน หลังจากนั้นเราตั้งใจจะไปเรียนบริหารฯ ที่ต่างประเทศ อยากกลับมาช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงาน เพราะเราเห็นเขาเหนื่อยมาตั้งแต่เด็กๆ วันหนึ่งเราก็อยากจะช่วยบ้าง

ภาพ ชนพัฒน์ เศรษฐโสรัถ

AUTHOR