Gokyo Ri : บนถนนสู่ยอดเขาโกเกียวริ

ผมจำไม่ได้แล้วว่าซื้อหนังสือเล่มนั้นมาจากไหน
มันเป็นหนังสือเล่มแรกเกี่ยวกับประเทศเนปาลที่ผมอ่านเลยก็ว่าได้ และมันกลายเป็นตัวจุดชนวนระเบิดการเดินทางในครั้งนั้น…

ถ้าไม่นับเฮลิคอปเตอร์ที่บินออกไปทำงานในอ่าวไทยแล้ว
เครื่องบินที่พาผมไปสนามบิน Tenzing-Hillary Airport ที่เมืองลุกลา (Lukla) ก็เล็กที่สุดแล้วที่เคยนั่งมา
ที่นี่ถูกยกให้เป็นสนามบินที่อันตรายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ชื่อของสนามบินตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้เป็นครั้งแรก แต่การแข่งขันเพื่อให้ได้ที่นั่งทางซ้ายของเครื่องเพื่อจะได้เชยชมยอดเขาเอเวอเรสต์นั้นไม่ได้เล็กเท่าขนาดตัวเครื่องเลยแม้แต่น้อย

ตามแผนการของผม จากลุกลาจะต้องใช้เวลาอีก 5 วันกว่าจะถึงหุบเขา Gokyo Ri แต่ละวันจะผ่านหมู่บ้านซึ่งมีโรงแรม ซึ่งอีกใจหนึ่งผมอยากเรียกมันว่าโรงเตี๊ยมมากกว่า ด้วยขนาดกะทัดรัด ล็อบบี้กับห้องทานอาหารอยู่แห่งเดียวกันซึ่งถูกใช้เป็นที่ชุมนุมของนักเดินทาง เพราะมีเตาผิงให้ความอบอุ่นและมีบทสนทนาของการเดินทางคละเค้าไปกับไอร้อนของชานม

ผมหยุดพักคืนแรกที่
Phakding หมู่บ้านขนาดเล็กที่มีสิ่งบันเทิงใจซึ่งผมเองก็ไม่รุ้ว่ามันมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร มันคือโต๊ะสนุกเกอร์ (ขนาดมาตรฐานหรือเปล่า ผมเองก็ไม่แน่ใจ) แต่ก็นับถือน้ำใจของลูกหาบที่พามันมาถึงที่นี่ได้ คืนต่อมาพักที่ Namche
Bazaar หมู่บ้านสุดท้ายที่จะมีตู้เอทีเอ็มและร้านขายอุปกรณ์เดินเขามากมาย
ผมไม่ลืมที่จะซื้อยาแก้แพ้ความสูงติดตัวไปด้วยหลังจากที่ลืมซื้อมาจากกาฐมาณฑุ ผมพักที่นั่นอีกหนึ่งคืนเพื่อปรับสภาพร่างกายกับความสูง

วันต่อมาผมเดินตามหลังไกด์ผู้มีประสบการณ์เดินเขามา 20 ปีต่อไปยัง Dole หมู่บ้านที่เห็นยอดของเทือกเขา Thamserku ได้จากห้องพักราคาเพียง 60 รูปี เจ้าของโรงแรมทักผมด้วยภาษาเนปาลอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ
อีกทั้งยังแนะนำว่าให้บอกคนอื่นว่าผมเป็นไกด์
ส่วนไกด์ของผมนั้นให้บอกว่าเขาเป็นชาวญี่ปุ่น
บนสนทนานั้นเรียกเสียงหัวเราะให้กับหลายๆ คนรวมถึงตัวผมเอง วันรุ่งขึ้น เราเดินต่อไปที่ Macherchmo ไต่ความสูงขึ้นไปอีกเกือบจะ 5,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล
โรงเตี๊ยมที่พักดูคล้ายเป็นโรงเรียนประถม ห้องพักถูกสร้างขึ้นเป็นแนวสีเหลี่ยมล้อมรอบพื้นที่ว่างตรงกลางที่ตรึงธงมนต์ห้าสีซึ่งกำลังพลิ้วไสว ผมยกให้ที่นี่เป็นโรงเตี๊ยมที่สวยมากในทริปนี้

ตื่นเช้าด้วยอากาศดีที่สุดของทริป
ยอดเขา Thamserku ของเมื่อวานที่ว่าสวยแล้ว วันนี้ไม่โอเอ้หลบอยู่ใต้ปุยเมฆ
ผมเปิดกระเป๋าหยิบเอากล้องถ่ายรูปที่เก็บแบตเตอรี่เอาไว้ว่าจะถ่ายบนยอดโกเกียวริในวันพรุ่งนี้ออกมา แม้ทางจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ผมก็มีพลังบางอย่างจนไม่เหนื่อยเลยแม้แต่น้อย เราผ่านทะเลสาบน้ำจืดไป 3 แห่ง ผมก็มาถึง Gokyo หมู่บ้านที่ตั้งอยู่เบื้องล่างโกเกียวริ ด้านหน้าเป็นทะเลสาบสีฟ้าที่พร้อมเปลี่ยนเป็นน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว
ด้านหลังหมูบ้านเป็นธารน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่สุดในเทือกเขาหิมาลัยที่มีชื่อว่า Ngozumpa Glacier ตกเย็นของวันนั้นและทุกๆ วันของการเดินทาง เมนู Dhal Bath จะถูกผมสั่งมาเติมพลังให้ตัวเองไว้สู้กับความหนาวเหน็บยามค่ำคื่น

ผมนัดเวลากับไกด์พ่อลูกสาม เช้ามืด 5 นาฬิกาเราจะเดินขึ้นโกเกียวริกัน

ผมตื่นขึ้นหลายครั้งในคืนนั้น
เปิดม่านหน้าต่างออกเพื่อดูสภาพอากาศภายนอก มองออกไปไม่เห็นเมฆ
เสื้อกันหนาวที่พามาจากบ้านถูกสวมใส่หมดทุกตัว ผมหยิบอุปกรณ์เท่าที่จำเป็น
พร้อมเดินขึ้นยอดเขาโกเกียวริแล้ว

‘ไม่น่าเกินชั่วโมงน่า’ ผมคิดในใจตอนยืนมองยอดเขาโกเกียวริจากทะเลสาบแห่งที่สองเมื่อวาน ผมนึกย้อนไปตอนที่ใช้เวลาเดินขึ้นเขาไปแล้วเกือบ 2 ชั่วโมง แต่ยังเหลือระยะทางอีกไม่มากก็จะถึงยอดเขาแล้ว ผมบอกตัวเองให้รีบเดินขึ้นไปก่อนที่เมฆจะปิดบังด้านล่างหมดจนมองไม่เห็นอะไร

ผมถึงยอดโกเกียวริสมใจ มองดูยอดเขาเอเวอเรสต์ โลตเซ (Lhotse) มากาลู (Makalu) และโชโอยู (Cho Oyu) ที่อยู่ไกลออกไป ด้านล่างทะเลสาบถูกปิดไปด้วยเมฆเรียบร้อย
ผมใช้เวลาซึมซับบรรยากาศบนนั้นอีกสักพักก่อนลงมาที่โรงเตี๊ยม
เก็บข้าวของใส่กระเป๋า
เดินกลับทางเดิมสู่ลุกลาพร้อมหวังให้อากาศเปิดเพื่อให้บินกลับไปกาฐมาณฑุได้

ผมหยิบหนังสือเล่มนั้นขึ้นมาอ่านอีกครั้งหลังกลับจากเนปาลแล้ว เปิดอ่านไปช้าๆ พร้อมสำรวจดูรูปภาพที่เคยเห็นกับตา สายลมแห่งหิมาลัยพาผมกลับไปยืนอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งของหนังสือเล่มนั้น

Gokyo Ri

Address:
Sagarmatha National Park, Nepal
Visit time: เวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเดินเทรกกิ้งคือเดือนตุลาคม-ธันวาคม และกุมภาพันธ์-พฤษภาคม
How to get
there:

– Flight: ไฟลต์จากกาฐมาณฑุมายังจุดเริ่มต้นเทรกกิ้งคือเมืองลุกลามีทุกวัน แต่จะบินหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ
สามารถหาเอเจนซี่ได้ทั่วไปที่ถนนทาเมล ศูนย์รวมนักท่องเที่ยวในเมืองกาฐมาณฑุ

– Bus: จากกาฐมาณฑุมีรถบัสมายังเมือง Jiri จากที่นั้นจะต้องใช้เวลาเทรกกิ้งอีกราว 6 วันเพื่อมาถึงลุกลา หรือ 7 วันไปถึงหมู่บ้าน Phakding โดยไม่ผ่านเมืองลุกลา
– Full Package Tour: มีบริษัทจัดทัวร์เทรกกิ้งมากมาย อาจหาได้บนถนนทาเมล
หรือติดต่อผ่านที่พัก

Map:

ใครอยากส่งเรื่องที่น่าเที่ยวมาลงเว็บไซต์ a day online คลิกที่นี่เลย