Slot Machine วงร็อกสุดฮอตของไทยกับก้าวแรกในระดับโลก

หลังทยอยปล่อยซิงเกิลใหม่อย่างเพลง
Give It
All To You
และ
I Know, I Know มาเรียกน้ำย่อยจนติดหูคนฟังไปบ้างแล้ว กลางเดือนมีนาคมนี้ สล็อต แมชชีน จะเปิดตัว Spin The World อัลบั้มเต็มภาษาอังกฤษชุดแรกที่เกิดจากการร่วมงานกับ
Steve Lillywhite โปรดิวเซอร์ชื่อดังชาวอังกฤษ อัลบั้มนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกของวงในสนามใหม่ที่ใหญ่ขึ้น
และแน่นอนว่าไม่ใช่ของง่าย ก่อนเปิดตัวอัลบั้มนี้ในไทย
พวกเขาได้ตระเวนโปรโมตเพลงนอกประเทศ สมาชิกวงเล่าว่า ในเวทีนอกเมืองไทย
พวกเขาเปลี่ยนจากวงร็อกสุดพีกที่เคยเล่นต่อหน้าคนเป็นหมื่น
กลับสู่การเป็นวงดนตรีอินดี้ที่คนฟังแทบไม่รู้จัก

เหตุและผลในการออกเดินก้าวแรกอีกครั้งบนเส้นทางที่ยากขึ้นของสล็อต
แมชชีน คืออะไร ติดตามได้ในบทสนทนาด้านล่างนี้เลย

หลังทำอัลบั้มภาษาไทยคุณภาพเยี่ยมมา 5 ชุด อะไรทำให้สล็อต
แมชชีน คิดจะทำอัลบั้มชุดที่
6 เป็นภาษาอังกฤษ
เฟิด: จุดเริ่มต้นคือเราอยากลองไปตลาดนอกประเทศบ้าง
เลยคิดว่าควรทำเป็นภาษาอังกฤษเพื่อง่ายต่อการสื่อสาร
ความคาดหวังอย่างแรกคือสร้างบันไดสู่การเป็นศิลปินระดับโลก
แต่เรารู้สึกว่าต้องไปทีละขั้น เลยคุยกับทางค่ายว่าอาจเป็นเอเชียก่อน
อีกอย่างที่หวังไว้คือ หวังว่าจะมีคนรุ่นหลังตามมาอีก
เหมือนเราไปเรียนผิดเรียนถูกก่อน คนอื่นจะได้ไม่ต้องเสียเวลา ตอนเริ่มต้นทำอัลบั้มนี้เรารู้สึกว่าไม่มีอะไรจะเสีย ไม่ได้กดดันมาก แต่ก็มีการเตรียมตัว ไปเรียนภาษา
ในส่วนของการทำงาน เราก็เลือกโปรดิวเซอร์คือคุณ Steve Lillywhite ที่มีประสบการณ์ระดับโลกเยอะ

เล่าคอนเซปต์อัลบั้ม Spin The World ให้ฟังหน่อย
เฟิด: อัลบั้ม Spin The World นี้สตีฟเป็นคนตั้งชื่อให้
เขาเห็นภาพพวกเราครองโลก เอาโลกมาปั่นเหมือนลูกบาส
เหมือนบอกให้โลกรู้ว่าข้ามาจากเมืองไทย (หัวเราะ) ส่วนธีมของอัลบั้มนี้
เราไม่ได้มาวางธีมว่าจะพูดเป็นเหมือนหนังใหญ่เรื่องนึงอย่างตอนทำอัลบั้มชุดที่ 4 ที่ชื่อ
Cell แต่พูดเรื่องวาไรตี้มาก เรียกว่าเอาจินตนาการนำเลย

 

 

เรียนรู้อะไรจากการทำงานกับโปรดิวเซอร์ระดับโลกอย่าง Steve Lillywhite บ้าง
เฟิด: บทเรียนสำคัญในการเป็นศิลปินระดับโลกที่เขาสอนคือ
back to the basic เหมือนสุดท้ายแล้วการทำดนตรีก็คือการทำงานศิลปะ การใช้ความคิดมากไป
การกังวลหรือดีไซน์มากไป มันก็ไม่ใช่ดนตรี
เหมือนเขาสอนให้เราปล่อยวางบางสิ่งที่ทำมาจนเคยชิน
อาจจะเป็นสูตรการแต่งเพลงหรือชุดความคิดเดิมๆ เขาจะชอบความสด การอิมโพรไวซ์
ที่สำคัญคือสตีฟให้ความสำคัญกับความเหมาะสม เพลงเราเป็นแนวร็อก มีกลิ่นอายพังก์ มันต้องมีความขบถนอกกรอบ
ส่วนมากอัลบั้มนี้เราเลยจะใช้เทกแรกหมด
เป็นเทกที่สมบูรณ์แบบสุดในแง่การถ่ายทอดอารมณ์ แล้วก็มีบางอย่างที่เป็นการด้นเอาตัวรอด
เหมือนไม่ได้เล่นเป๊ะมาก แต่เขาบอกว่านี่แหละคืองานศิลปะ คือจิตวิญญานของเพลงร็อก ไม่ต้องมานั่งอัดกันหน้าดำคร่ำเครียด
ทั้งหมดนี้ทำให้เราสบายตัวขึ้นและรู้สึกสนุกกับการทำงาน

วงของพวกคุณถือเป็นวงร็อกที่มีความเป็นไทยสูง
พอเปลี่ยนมาทำอัลบั้มอังกฤษแล้ว ความเป็นไทยที่ว่ายังอยู่เหมือนเดิมมั้ย
ออโต้: ถ้าไปฟังเพลง ผ่าน
เพลง จันทร์เจ้า ทุกคนน่าจะสัมผัสความเป็นไทยได้ ในอัลบั้มใหม่นี้ก็มีสิ่งนั้นแหละ
แต่เหมือนเราทำต้มยำกุ้งแล้วลดเผ็ดลงเพื่อให้ฝรั่งกินได้และเพิ่มกุ้งเน้นๆ
เราลดทอนบางอย่างที่อาจฟังในเมืองไทยแล้วคนอาจรู้สึกว่าพวกพี่แม่งโคตรเจ๋ง
แต่ที่เมืองนอกเขาอาจมองว่ากูมีเจ๋งกว่า แล้วเพิ่มเมโลดี้
เพิ่มจังหวะบางอย่างเข้ามา ปกติเพลงของสล็อต แมชชีน มีจังหวะค่อนข้างเหมาะกับการเต้นที่จะอิมแพคเวลาเราเล่นคอนเสิร์ต
เราก็เพิ่มจังหวะลักษณะนี้ด้วยการใส่เพอร์คัสชันแบบต่างจังหวัดเข้าไป
เพราะเราไปเล่นต่างจังหวัดบ่อย ได้สัมผัสสิ่งเหล่านี้มา

 

 

เฟิด: ในมุมของฝรั่ง
ความเป็นไทยคือช้าง คือตุ๊กตุ๊ก แต่เราเอาความโจ๊ะ ความเสี่ยว ความสามช่า เข้ามา
เรารู้ว่าตรงนี้เป็นเอกลักษณ์ของไทยจริงๆ
ซึ่งถ้าเอามาบิดนิดนึงแล้วใส่ความฝรั่งของโปรดิวเซอร์เข้าไป เราคิดว่ามันโอเค
นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคอนเซปต์เพลงในอัลบั้มนี้ถึงเป็น rock music that you can dance คือทำเพลงร็อกที่คุณเต้นได้ เพราะคนไทยรักสนุก
ชอบร้องเล่นเต้นรำ ผมรู้สึกว่าจิตวิญญานของคนไทยคือการสังสรรค์และความเฮฮารื่นเริง

ได้ข่าวว่าพวกคุณขนเพลงร็อกเต้นได้พวกนี้ไปทัวร์โปรโมตที่อังกฤษด้วย
เฟิด: เราไปเล่นมาทั้งหมด 4 ที่ อย่างในลอนดอน
เรามีเล่นที Barfly ซึ่งเป็นบาร์ใน Camden ที่เป็นเหมือนย่านเล็กๆ
ของลอนดอน ที่นั่นดังเพราะเคยมีวงอย่าง Sex Pistols และ Arctic Monkeys ไปเล่น อีกที่คือผับชื่อ Under the Bridge อยู่ใต้แสตนด์สนามแข่งเชลซีที่ชื่อ Stamford Bridge
ทุกที่ที่ที่เราไปมีคนไทยกับฝรั่งอย่างละครึ่ง
บรรยากาศดี คนอาจจะแค่หลักร้อยแต่ก็อัดกันแน่นๆ
เราประทับใจที่การไปทัวร์เหมือนทำให้สล็อต
แมชชีน กลับมาเป็นเหมือนช่วงที่เริ่มต้นใหม่ๆ เป็นวงอินดี้อีกครั้ง

การกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกรอบดียังไง
เฟิด: ทำให้เราไม่ลืมตัวว่าเคยผ่านอะไรมา
แล้วก็เหมือนเป็นบทเรียนที่เราไม่ต้องรอจนถึงช่วงที่ตกต่ำแล้วค่อยมาเรียนรู้
อีกอย่างคืออายุอานามพวกเราก็เลขสามแล้ว ได้มาเริ่มต้นใหม่มันก็เฟรชอีกครั้ง
กลับมามีไฟ ทำให้เรายังไม่ตันในทุกมุม วงดังๆ ที่ทำมา 5 – 6 ชุดติดกัน พอมาชุดหลังๆ
มันจะเริ่มแผ่ว เริ่มไม่มีพลังแล้ว เพราะเพดานสุดแล้ว รวมถึงโชว์ การทำอัลบั้มด้วย
เราก็เลยรู้สึกว่าดีเหมือนกันที่ได้มาเริ่มใหม่อีกรอบ
เพราะว่าหลังจากทำเพลงอย่าง ผ่าน, ฝัน, จันทร์เจ้า, เคลิ้ม มา เราก็กลัวจะไม่พัฒนา
กลัวทำเพลงออกมาแล้วคนจะบอกว่า เออๆ มันก็คือสล็อต แมชชีน เฉยๆ
เราไม่อยากให้คนรู้สึกเฉยๆ กับงานของเรา หรือแค่ เออๆ ก็ดี เหมือนเดิม มันไม่พอ
จะทำให้วันหนึ่งวงร่วงแน่นอน แต่วันนี้เราก็เลือกที่จะทำอีกทางนึง ต่อยอดไปอีก
เหมือนทำให้เรามีทางที่จะไปอีก สมมติว่าเราใช้เวลากับเมืองนอกกี่ปีไม่รู้
ผลลัพธ์จะเป็นยังไงไม่รู้
แต่สุดท้ายก็ทำให้เราได้ประสบการณ์ที่จะกลับมาทำอัลบั้มไทยที่อาจจะเหมือนอัลบั้ม Cell อีกครั้ง

 

เวลาขึ้นโชว์ต่อหน้าฝรั่งที่ไม่รู้จักสล็อต
แมชชีน ฟังไทยก็ไม่ออก ทำยังไงให้มันออกมาดี
เฟิด: เราจะคุยกันว่าคนที่มาดูเป็นใคร
วัฒนธรรมเขาเป็นยังไงบ้าง แล้วก็จะมาคุยกราฟกัน ทั้งที่ซ้อมมาเป็นเดือนจากเมืองไทย
พอไปถึงที่นั่นเราก็เปลี่ยนตามความเหมาะสมอยู่ดี อันนี้เพลงแรกแม่งไม่ใช่แล้วว่ะ
คนแม่งอย่างนี้ว่ะ ต้องเอาเพลงนี้แล้วแหละ แล้วต้องตบด้วยเพลงนี้
แล้วค่อยมาเข้าเพลงช้า

แก็ก: ตอนอยู่ไทยเป็นที่ทราบกันดีว่าสมาชิกสล็อต
แมชชีน ออกไปบิลด์เป็นฟรอนต์แมนได้ทุกคน แต่ไปเมืองนอก
เราแยกกันไปบิลด์คนดูตั้งแต่เริ่มไม่ได้ ช่วงต้นเราต้องรักษาความเป็นวง รักษาเพลงที่น่าฟัง รักษากราฟที่คุยกันไว้ก่อน
แล้วพอเริ่มมีเพลงที่คนเริ่มอิน
แต่ละคนก็จะส่งพลังหรือบ้าเต็มที่ให้ออกมาในจังหวะที่ถูกต้อง สมควร
นี่เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญที่เราจะดึงคนดูให้มาอยู่กับเรา

 

ประสบการณ์เล่นดนตรีในต่างประเทศส่งผลอะไรกับพวกคุณบ้าง
เฟิด: เราก็น่าจะติดความเป็นสากลกลับมาในแง่ของมุมมองการสร้างงานหรือการโชว์ ที่จริงแล้ว ในวงคุยกันมาตลอดว่าคงกระโดดโลดเต้นไปไม่ได้ตลอด
เราไม่อยากเป็นวงที่คนบอกว่า โห พ่อเคยดูตอนเด็กๆ โดดยับเลย
แต่ตอนนี้โดดไม่ไหวแล้ว (หัวเราะ) ไม่อยากเป็นวงอย่างนั้น
ทุกวันนี้เราก็พยายามจะเก๋าขึ้น สุขุมขึ้น
เหมือนเราให้ความรู้คนดูไปด้วยว่าวงร็อกระดับสากลเขาแสดงกันยังไง
เราอยากเน้นเนื้องาน เพื่อให้วิชาชีพนี้มันมีคุณภาพ งานมีคุณภาพ อีกหน่อยคนอาจจะคิดว่า โห แม่งเล่นโคตรดี
รูปแบบหนึ่งที่เราชอบคือการตั้งใจฟังมาก ฟังอยู่ชั่วโมงนึงมาตบมืออีกทีตอนจบ
คือไม่ใช่ว่าไม่เต้นหรือไม่ชอบ แต่เขาอินมาก เราอยากเพิ่มเติมตรงนี้
เพราะรู้สึกว่ามันมีผลพลอยได้ ถ้าเขาอินขนาดนี้
แน่นอนต้องไปซื้อซีดีของแท้ว่ะ มันก็เป็นลูกโซ่ พอมีผู้บริโภคที่มีคุณภาพมากขึ้น
เราก็ต้องทำงานคุณภาพมากขึ้น แล้วมันก็สร้างเม็ดเงินได้ วงร็อกก็หมุนต่อไปได้

 

 

ช่วงที่ทำอัลบั้ม Spin The World คุณยังบ้าพลังทำ
EP ภาษาไทยชื่อเดียวกันไปด้วย อัลบั้มไทยชุดนี้มีที่มาที่ไปยังไง
เฟิด: EP ภาษาไทยที่เราทำเกิดขึ้นตอนท้ายๆ
ช่วงอัดเพลงอังกฤษ มีอีกแผนกนึงทักว่าถ้าเวลาเหลือ ทำเพลงไทยซักเพลงมั้ย
เราก็เลยจัดให้กลายเป็นประมาณ 6 เพลง
เลือกเพลงจากในอัลบั้มอังกฤษมาทำ เฉพาะเพลงที่มีดนตรีและเมโลดี้น่าสนใจ
แล้วก็ถ้าร้องเป็นไทยจะเพราะ ภาษาไม่ผิดเพี้ยนมาก รวมถึงเนื้อหาเพลงจะไม่ถูกเปรียบเทียบ ไม่มาแข่งกันเอง
ซึ่งบางเพลงที่เก็บความจากอังกฤษไม่ไหวจริงๆ เราก็จะเล่าคนละเรื่อง
เหมือนเป็นคนละเพลงไปเลยเวลาแปลงเพลงจากอังกฤษเป็นไทยนี่ยากจริง เหมือนให้คุณปิดเล่มภายใน 10 วันน่ะ (หัวเราะ)

 

 

คำถามสุดท้ายแล้ว เป้าหมายตอนนี้ของสล็อต แมชชีน คืออะไร
เฟิด: เหมือนกับว่าสล็อต
แมชชีน กำลังทำแปลงผัก ตอนนี้เราก็เริ่มเก็บผักที่ปลูกไว้ทีละแปลง
เก็บไปด้วยแล้วก็ปลูกผักแปลงใหม่ไปด้วย

 

ภาพ ดวงสุดา กิตติวัฒนานนท์

AUTHOR