ไหนๆ มีอะไรกินบ้าง? ส่องสำรับลับในตำนานย่านกุฎีจีน-คลองสาน ที่งาน Eat in Soi

ลองนึกภาพตามว่ามื้อเย็นของเราประกอบไปด้วยอาหารตรงหน้า ดังนี้

ข้าวหมกเครื่องเทศหอมฉุยพร้อมไก่ย่าง 3 สูตร

กุ้งย่างซอสสะเต๊ะที่เสิร์ฟพร้อมยำถั่วพูรสชาติดั้งเดิม

บัวลอยไส้เค็มที่ซึมซับน้ำขิงร้อนๆ ชุ่มคอ

และอีกหลายเมนูที่แทบหาทานที่ไหนไม่ได้แล้ว

แต่ทั้งหมดจะถูกเนรมิตอยู่บนจานอาหารอีกครั้งในงาน Eat in Soi

งาน Eat in Soi กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 18-20 มกราคมนี้

สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ เราขอเล่าให้ฟังอย่างคร่าวๆ ว่างานนี้คือเทศกาลย่านเมืองเก่าที่เกิดจากความร่วมมือของมูลนิธิประชาคมย่านกะดีจีน-คลองสาน ร่วมกับคนท้องที่ เครือข่ายศิลปินและนักออกแบบ พวกเขาร่วมกันเนรมิตอุทยานสมเด็จย่า เขตคลองสาน และพื้นที่โดยรอบให้กลายเป็นเทศกาลที่มีทั้งของกินเป็นแกนหลัก และแสง สี ศิลป์ เป็นจุดขาย เป้าหมายคือการฟื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมและระดมทุนสมทบมูลนิธิผ่านกิจกรรมต่างๆ มากมายที่มีในงาน

จริงๆ แล้วถ้าดูจากชื่องานเราก็น่าจะพอทราบว่าแกนหลักของงานที่เราจะได้เห็นและได้ชิมแน่ๆ คืออาหารพื้นถิ่น

ของกินในงานจะสื่อถึงวัฒนธรรมการกินแบบพหุวัฒนธรรมของย่านกุฎีจีน-คลองสานแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ สไตล์อาหารฝรั่ง แขก ลาว มอญ และจีน ผสมกันอย่างลงตัวจนเกิดเป็นวัฒนธรรมการกินแบบใหม่อย่างลงตัวและหนึ่งในไฮไลต์ของงานที่เราอยากหยิบมาเล่าให้ฟังคือสิ่งที่เรียกว่า Chef’s Table ตอน ตำรับธนบุรี นามนี้มีนัย ณ อุทยานสมเด็จย่า ในวันที่ 18 มกราคม 2562

Chef’s Table แสนอร่อยนี้เกิดจากไอเดียของ เชฟโอนะ–โมน ธีระธาดา เชฟประจำภัตตาคาร Na-Oh ที่อยากจะรังสรรค์เมนูจากอาหารพื้นถิ่นของชุมชนย่านเมืองเก่า เชฟโอนะเลยเลือกรังสรรค์เมนูอย่างพิถีพิถันโดยแต่ละเมนูล้วนสื่อถึงมรดกวัฒนธรรมย่านประวัติศาสตร์ธนบุรีทั้งสิ้น

มีเมนูอะไรบ้าง เรามาลองชิมผ่านตัวอักษรไปพร้อมๆ กัน

Boston baked beans & Boston brown bread

พระกระยาหารทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตำรับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมนูนี้เกิดจากการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จย่า ผู้ทรงมีชีวิตในวัยเยาว์ ณ ย่านคลองสาน และเป็นพระราชมารดาของพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่

ข้าวหุงสามไก่

เมนูที่เกิดจากการเสิร์ฟข้าวหมกเครื่องเทศกับเนื้อไก่ปรุงด้วย 3 กรรมวิธี 3 ที่มา ประกอบด้วย ไก่ย่างพิริพิริ ไก่สะเต๊ะ และไก่เคบับ ไก่ทั้ง 3 อย่างนี้สะท้อนความเป็นย่านพหุวัฒนวัฒนธรรมของย่านกุฎีจีน-คลองสานเป็นอย่างดี เพราะไก่ย่างพิริพิริคือตัวแทนของสูตรแบบโปรตุเกส ไก่สะเต๊ะเป็นตัวแทนของสูตรแบบอินโดนีเซีย และไก่เคบับเป็นตัวแทนของสูตรแบบตุรกี

ซุปเหงาหงอด-ปลาย่าง

ซุปนี้ดัดแปลงจากแกงเหงาหงอดสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งสันนิษฐานว่าเดิมเป็นอาหารโปรตุเกสที่นำมาปรุงกับกะปิแบบไทยเพิ่มเติม ถ้าใครนึกไม่ออก ซุปเหงาหงอดจะลักษณะคล้ายแกงส้ม แต่ซุปเหงาหงอดจะเป็นซุปใส เวลาทานจะทานคู่กับปลาจากแม่น้ำเจ้าพระยา หนังกรอบ

กุ้งลายเสือย่างซอสสะเต๊ะ-ยำถั่วพูโรยงาและข้าวคั่ว

เมนูกุ้งหมักด้วยซอสสะเต๊ะจะมีรสชาติที่มาพร้อมกับพี่น้องมุสลิมเชื้อสายมลายูแดนใต้ เมนูนี้จะเสิร์ฟพร้อมกับยำถั่วพูแบบไทย เสริมด้วยข้าวคั่วเพิ่มรสชาติและข้าวหอมแบบลาวซึ่งเป็นชาติพันธุ์หนึ่งในย่านกุฎีจีน-คลองสาน ที่เข้าพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3

ข้าวเเช่-สำรับเครื่องเคียง

ข้าวแช่ตำรับมอญ ทานคู่กับเครื่องเคียงที่สะท้อนความเป็นย่านกุฎีจีน-คลองสาน ทั้งไข่เค็มดองน้ำปลาจากโรงน้ำปลาทั่งง่วนฮะ หรุ่มกุ้ง อาหารหายากที่ยังสืบทอดในชุมชนมุสลิมย่านฝั่งธนฯ ถิ่นคลองบางหลวง ลูกกะปิปลาส้ม เเตงโมปลาส้มเเห้ง และไชโป๊วุ้นเส้นผัดมาซาล่า

บัวลอยญวน-น้ำขิงปรุงอย่างเทศ

เมนูขนมไทยโบราณที่มีจุดเด่นตรงไส้เค็ม รสชาติคล้ายๆ ขนมเทียน เราจะได้ทานคู่กับน้ำขิงร้อน ปรุงเฉพาะอย่างย่านกุฎีดีจีน-คลองสาน รวมเครื่องเทศครบรสทั้งขิง ตะไคร้ สะระแหน่ กานพลู และอบเชย

กุดสลัง-เจี่ยเต้

กุดสลัง หรือ กุสรัง เป็นขนมขึ้นชื่อชุมชนกุฎีจีนที่นิยมทำรับประทานในครอบครัวชาวคริสต์ ขนมนี้ทำจากแป้งกับไข่นวดเข้ากันตัดเป็นเส้น ขดเป็นเกลียว ทอดในน้ำมันร้อน พักให้เย็น แล้วชุบน้ำตาล ให้รสชาติหวาน มัน กรอบ เสิร์ฟพร้อมชาร้อนจีนเพิ่มความหอมและกลมกล่อม

สำหรับใครที่สนใจอยากลิ้มลองอาหารสำรับลับรสเลิศนี้ สามารถสำรองที่นั่งโดยตรงได้ที่เพจของเราได้เลย และนอกจากอาหารจาก Chef’s Table ที่กล่าวมานี้ ในงานยังมีของกินและกิจกรรมอีกเพียบ ตั้งแต่การจัดแสดงแสง สี ศิลป์ การออกร้านของคนในชุมชน เทศกาลหนังสั้นย่อมๆ นิทรรศการภาพถ่าย กิจกรรมเต้นสวิง ไปจนถึงเวิร์กช็อปต่างๆ (ดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่นี่)

สำหรับใครที่อยากอิ่มท้อง อิ่มใจ แถมได้เรียนรู้วัฒนธรรมเมืองเก่า เราขอเชิญชวนทุกคนให้ได้มาสัมผัสประสบการณ์ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ที่งาน Eat in Soi นะ ภายในงานยังมีอะไรอีกมากให้พูดถึงและร่วมสนุก หรือถ้าใครไม่สะดวกไป หลังจบงานเราจะมีบทความสรุปกิจกรรมให้ทุกคนได้ติดตามอีกเช่นเคย

แล้วพบกัน

 

AUTHOR