อยากลดพลาสติกต้องได้ลด ‘Refill on the wheel’ โปรเจกต์ที่พร้อมไปรีฟิลให้ถึงบ้าน

อยากลดพลาสติกต้องได้ลด ‘Refill on the wheel’ โปรเจกต์ที่พร้อมไปรีฟิลให้ถึงบ้าน

Refill หรือการพกภาชนะของตัวเองไปเติมเฉพาะผลิตภัณฑ์ เช่น สบู่เหลว แชมพู น้ำยาซักผ้า คือวิธีการหนึ่งที่ช่วยลดขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์ได้ แน่นอนว่าการรีฟิลนั้นทั้งถูกกว่าและดีกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า แต่ปัญหาที่ยากสำหรับหลายคนที่อยากรีฟิลคือความไม่สะดวกในการพกภาชนะไปเติมที่จุดรีฟิลข้างนอก

แบรนด์ผลิตภัณฑ์ของใช้ในชีวิตประจำวันที่ยึดถือเรื่องผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติก็เห็นถึงความยากลำบากนี้ จึงสร้างข้อต่อเชื่อมระหว่างคนและร้านรีฟิลด้วยโปรเจกต์ Refill on the wheel ขึ้นมา

ในช่วงโควิด-19 ที่ทุกคนพร้อมใจกันกักตัวอยู่บ้าน ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ ‘ปรมินทร์ วัฒน์นครบัญชา’ เห็นว่าคนใช้บริการเดลิเวอรีเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด (แต่ปริมาณพลาสติกก็เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเช่นกัน) เขาจึงออกแบบกระบวนการรีฟิลเสียใหม่ จากที่ลูกค้าต้องพาตัวเองไปที่ร้านรีฟิล คราวนี้เขาจะเดลิเวอรีร้านรีฟิลไปที่บ้านของลูกค้าแทน โดยในช่วงเริ่มต้น เพื่อให้ได้เจอกับลูกค้ามากขึ้น ปรมินทร์ถึงขั้นขับรถไปให้บริการลูกค้าทุกคนถึงหน้าบ้านด้วยตัวเอง

ที่ผ่านมา Ali ทดลองให้บริการทั้งหมด 4 เส้นทาง เส้นทางละหนึ่งสัปดาห์ ได้แก่ เส้นทางอารีย์-ลาดพร้าว, จุฬาฯ-สาทร, บางนา-ศรีนครินทร์ และสุขุมวิทช่วงอโศก-พระโขนง รวมแล้วมีผู้ใช้บริการทั้งหมด 38 คน แต่ที่น่าแปลกใจคือทุกคนล้วนไม่เคยใช้บริการรีฟิลมาก่อนเลย

“เป้าหมายดั้งเดิมของเราคือการเติบโตไปกับชุมชน แต่เรายังไม่เคยโฟกัสเรื่องการเติบโตไปพร้อมกับลูกค้า ปกติผมต้องเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อติดต่อประสานงานกับชุมชุนที่เป็นผู้ผลิตสินค้าออร์แกนิกอยู่แล้ว มีอยู่วันหนึ่งช่วงกลางปีที่ผมไปงานวัดที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้แล้วพบกองขยะมหึมา ในเมืองก็มีอาหารเหลือทิ้งเยอะมาก ผมเลยคิดว่า 3-4 ปีที่พยายามทำแบรนด์มา เราพูดแต่กับคนเดิมๆ ที่สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว ทำไมเราไม่หาแนวร่วมเพิ่ม ไม่ทำให้ตลาดใหญ่ขึ้นด้วยการทำงานของเรา”

ด้วยเหตุนี้ การเดลิเวอรีบริการรีฟิลไปถึงหน้าบ้านลูกค้าจึงเป็นวิธีการที่ตอบโจทย์สิ่งที่ปรมินทร์คิดทั้งหมด เพราะลูกค้า 38 คนที่ใช้บริการก็อยากจะรีฟิลผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว เพียงแต่ติด pain point เรื่องสถานที่รีฟิลที่อยู่ไกลจากพวกเขา รวมถึงการแบกแกลลอนไป-กลับก็เป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับคนที่ใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ

“สิ่งที่ผมทำคือการเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้า ผมคิดว่ามันเป็นการขยายตลาดให้ green community ทั้งหมด ไม่ได้คิดว่ามีใครเป็นคู่แข่ง ถ้ามีคนลองรีฟิลสักหนึ่งครั้งเขาอาจคิดว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิด รีฟิลสเตชั่นแห่งอื่นๆ ก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย เพิ่มโอกาสให้ green service ในพื้นที่อื่นๆ มากขึ้น”

“ตอนนี้เราลดขวดพลาสติกไปได้แล้วเกือบ 200 ขวด ในอนาคตเราอยากทำโปรเจกต์เพิ่มอีก 2 โปรเจกต์ คือรถรับขวดพลาสติกที่บ้านลูกค้าแล้วนำมาวางไว้หน้าออฟฟิศเราเพื่อให้ซาเล้งเก็บไปขาย ได้ประโยชน์กับทั้งผู้ค้ารายย่อยและลูกค้า ขั้นถัดไปคือการสื่อสารให้ลูกค้าเห็นว่าสิ่งที่เขาทำมันมีผลบวกกับโลกจริงๆ เลยอยากทำรายงานบอกว่าการรีฟิลของคุณลดพลาสติกไปกี่กรัม เทียบเท่ากับบรรจุภัณฑ์พลาสติกกี่ขวด จากนั้นก็นำมาแลกเป็นคาร์บอนเครดิตเพื่อสะสมไว้แลกของหรือบริการของเราต่อได้ หรืออาจร่วมมือกับแพลตฟอร์มเทใจเพื่อนำแต้มนี้ไปบริจาคให้คนที่ลำบากและขาดแคลน”

ใครที่สนใจบริการ Refill on the wheel แค่เข้าไปเช็กเส้นทางที่รถจะวิ่งในเพจ Alinaturalliving แล้ว inbox หรือโทรจองคิว ระบุสินค้าที่ต้องการ และชำระเงินหรือนัดหมายจ่ายปลายทาง จากนั้นก็รอรถรีฟิลเข้าไปบริการถึงหน้าบ้านได้เลย

AUTHOR