ปั่นข้ามเขาสูงสุดในไต้หวัน Wuling Shan

เส้นทาง:
ถนน Central Cross-Island
ปั่นข้ามยอดเขา Wuling Shan
สถานที่:
เมือง Taichung – Yilan ประเทศไต้หวัน
ระยะทาง:
265 กิโลเมตร
จักรยาน:
ตามสะดวก แต่ควรมีเกียร์เยอะๆ และเบรกดี

Wuling
Shan ยอดเขาสูงสุดในไต้หวันที่ถนนไปถึง (ความสูง 3,275 เมตร) เป็นเป้าหมายการเดินทางในครั้งนี้ ยอดเขาอยู่เกือบจะกลางเกาะไต้หวัน
อยู่ระหว่าง 2 เมืองใหญ่ Taichung ทางฝั่งตะวันตก
และ Hualien ทางฝั่งตะวันออก เป็นส่วนหนึ่งของถนน Central
Cross-Island

เราออกจากเมือง
Taichung
ด้วยถนนสาย 136 แล้วกลับไปเข้าถนนสาย 14 สู่เมือง Puli เป็นระยะทาง 56
กิโลเมตร ข้ามเนินเขาสูง 690 เมตรเพียงลูกเดียว Puli เป็นเมืองไม่เล็กไม่ใหญ่ มีประชากรแปดหมื่นกว่าคน
เคยโดนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 1999 มีคนตายไปสองพันกว่าคน บาดเจ็บหมื่นกว่า (คิดเป็น 1 ใน 8 ของประชากรเลย) อาคารหลายหลังที่ออกแบบสวยงามจึงมาจากการฟื้นฟูเมืองหลังจากนั้น

เส้นทางบนถนนสาย
14 ประมาณ 20 กิโลเมตรแรกค่อนข้างราบ จากนั้นถนนก็ค่อยๆ
ชันขึ้น ตลอดทางขาขึ้นฝั่งนี้ มี 7-ELEVEN อยู่เป็นระยะๆ
อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ทำให้ผมไม่ค่อยกระหายน้ำ กิโลเมตรที่ 42 เป็นทางเขา จากจุดนี้ถนนบางช่วงเหลือเลนเดียว
เส้นทางขดเป็นไส้หมูตัดกับท้องฟ้าสีสด แต่ถนนบางช่วงในบางเหลี่ยมภูเขาก็ทำให้เราต้องปั่นจักรยานท่ามกลางหมอกแบบไม่ทันตั้งตัว

กิโลเมตรที่
55 เราก็มาถึงยอดเขา Wuling Shan ตอนเกือบบ่าย 3
อุณหภูมิอยู่ที่ 4-5 เส้นทางลงเขายากไม่แพ้ขาขึ้นเพราะอากาศหนาวทำให้ปลายนิ้วมือทั้งสิบแทบจะไม่มีความรู้สึก
จากจุดสูงสุดดิ่งลงมา 10 กิโลเมตรเราจะเจอแยกถนนสาย 8 ถ้าเลี้ยวขวาจะไปเมือง Hualien ผ่าน Taroko National Park หนึ่งในจุดท่องเที่ยวสำคัญของไต้หวัน แยกนี้ผมตัดสินใจเลี้ยวซ้าย
เราจะเจอปากอุโมงค์แคบๆ รถเก๋งผ่านได้ทีละคัน ชวนให้นึกถึงเรื่อง Spirited
Away
เส้นทางสาย 8 ยังขึ้นๆ ลงๆ
วนไปมาอยู่ในหุบ ผมตัดสินใจแวะพักที่เมือง Lishan หลังจากปั่นข้ามเขามาแล้ว
90 กว่ากิโลเมตร

เมือง
Lishan
อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,900 เมตร
มีฟาร์มเกษตรที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง บรรยากาศสุดยอดแต่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ผมปั่นออกจากเมือง
Lishan ด้วยถนนสาย 7a ท้องฟ้าที่เคยสดใสก็เปลี่ยนเป็นหมอกฝนตอนบ่าย
อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงปุ๊บปั๊บสมกับเป็นไต้หวัน
ถนนสาย 7a เรียบแม่น้ำ Lanyang จากนั้นผมปั่นเข้าถนนสาย
7 ตรงเข้าสู่เมือง Yilan เมื่อรวมระยะทางช่วงทางเขาจาก
Lishan ด้วยเป็นระยะทาง 110 กิโลเมตร
เป็นอันจบทริปนี้ จาก Yilan สามารถนำจักรยานขึ้นรถไฟกลับเมืองไทเปได้ แต่เราเลือกขึ้นรถบัสเพราะเร็วกว่า

ป.ล. 1 ยอดเขาสูงสุดในไต้หวันจริงๆ คือ Yushan ที่ความสูง 3,952 เมตร แต่ต้องเดินขึ้นไป

ป.ล. 2
ภาพถ่ายภาพเดียวกับจักรยาน และป้าย Wuling Shan 3,275 เมตร เบลอ.. คงต้องไปใหม่

map

gallery

ใครอยากส่งเรื่องทางจักรยานน่าปั่นลงเว็บไซต์ a day online คลิกที่นี่เลย