หนึ่งในภาพกีฬาที่ดีที่สุดตลอดกาลของ Neil Leifer | One Pic EP.09

แม้ภาพประวัติศาสตร์ของ Muhammad Ali ภาพนี้จะได้อยู่เพียงหน้าที่ 4 ของนิตยสารเฉพาะทางอย่าง Sports Illustrated และไม่ได้โด่งดังชั่วข้ามคืน เพราะขณะที่ Neil Leifer ชักภาพนี้มาได้ ช่างภาพที่นั่งถัดจากเขา 2 ที่นั่งก็ได้ภาพในมุมนี้เช่นกัน แถมยังตีพิมพ์เร็วกว่าด้วย แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ภาพภาพนี้กลับกลายเป็นภาพกีฬาที่ดีที่สุดตลอดกาลอันดับที่ 2 โดยการจัดอันดับของ The London Observer เว็บไซต์ neilleifer.com

Neil Leifer

หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

One Pic อีพีที่ 9 นี้จึงจะพาไปสำรวจเบื้องหลัง 1.44 นาทีที่มูฮัมมัด อาลี น็อกเอาต์ Sonny Liston ได้ และพาย้อนสำรวจเหตุการณ์ก่อน 1 วินาทีสำคัญที่นีล ไลเฟอร์ ลั่นชัตเตอร์จนได้ภาพประวัติศาสตร์นี้

Neil Leifer
Neil Leifer
Neil Leifer

1

11หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

12หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

2

21หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

22หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

3

31หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

32หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

4

41หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

42หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

5

51หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

52หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

6

61หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

62หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

7

71หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

72หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

8

81หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

82หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

9

91หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

92หลายคนอาจบอกว่าการกะเวลากดชัตเตอร์อันแม่นยำของไลเฟอร์ คือสิ่งสำคัญที่สุดในภาพ แต่แท้จริงแล้วกว่าเขาจะได้ภาพที่ลงตัวทั้งสี แสง และท่าทางของอาลีเขาต้องติดตามอาลีไปยังการแข่งขันต่างๆ ถึง 37 ครั้ง แถมในนัดประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญไลเฟอร์ยังตระเตรียมอุปกรณ์พิเศษและม้วนฟิล์มสีมาซึ่งต่างจากคนอื่นที่ใช้ฟิล์มขาว-ดำ นอกจากนั้นเขายังเข้าไปสำรวจสนามแข่งก่อนใครด้วย

AUTHOR