Grand Teton National Park : อุทยานทางผ่านกับการกางเต็นท์ครั้งแรกในอเมริกา

เราเป็นคนที่หลงรักกิจกรรมแคมปิ้งเอามากๆ และก็ฝันว่าสักวันหนึ่งอยากจะลองแบกเต็นท์ของตัวเองออกไปกางในต่างประเทศดูบ้าง พอคิดได้ดังนั้นเราก็ยัดเต็นท์ ถุงนอน หม้อ ไห กะละมัง และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ (อีกมากมาย) ลงในเป้ประจำตัว แล้วออกเดินทางข้ามทวีปไปลองกางเต็นท์ในอเมริกา

อเมริกาเป็นประเทศที่มีสถานที่กางเต็นท์สวยงามเยอะมาก หลังจากใช้เวลาวางแผนพอสมควร เราก็ตัดสินใจได้ว่าอยากไปกางเต็นท์ในอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของโลก นั่นคือ Yellowstone National Park การเดินทางครั้งนี้เราใช้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 7 วัน เลือกอุทยานแห่งชาติที่อยู่ในเส้นทางเดียวกันมาได้ 3 แห่ง เริ่มตั้งแต่ Rocky Mountain National Park, Grand Teton National Park และ Yellowstone National Park แต่ผิดคาดเล็กน้อยตรงที่สถานที่กางเต็นท์ที่เราประทับใจที่สุดในทริปนี้อยู่ใน Grand Teton National Park อุทยานทางผ่านที่เราจำเป็นต้องแวะเพื่อผ่านเข้าไปสู่ Yellowstone

Grand Teton National Park เป็นอุทยานแห่งชาติขนาด 1,300 ตารางกิโลเมตรในรัฐไวโอมิง ประเทศสหรัฐอเมริกา มีกิจกรรมให้ทำมากมาย เช่น ปีนเขา ตกปลา พายเรือ ขี่จักรยาน เราเลือกที่จะขับรถท่องเที่ยวเพื่อเข้าไปชมจุดชมวิวต่างๆ เริ่มตั้งแต่ Moose Junction, Mormon Row ลงมาถึงเมือง Jackson แล้ววนกลับไปที่ Jenny Lake เพียงแค่ขับเข้ามาในเขตของอุทยาน เราก็ต้องตะลึงกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม วิวป่าสนทุ่งหญ้าสีเขียวขจี ดอกไม้ที่แข่งกันออกดอกสีสันสดใส พร้อมฉากหลังที่เป็นภูเขาหิมะขนาดใหญ่ และที่นี่เรายังได้มีโอกาสพบเจอสัตว์ป่ามากมายตลอดทาง เช่น กวางมูส กวางเอลก์ และควายไบซัน ถ้าเห็นตรงไหนที่มีคนจอดรถเยอะๆ แนะนำว่าให้จอดตามได้เลย คุณน่าจะได้พบกับตัวอะไรสักตัวหนึ่ง

การเดินทางครั้งนี้เราเลือกเดินทางในฤดูร้อนแถมดันเป็นช่วงวันชาติของอเมริกาพอดี ทำให้แม้ว่าเราจะจองสถานที่กางเต็นท์ล่วงหน้ากว่าสองเดือน แต่มันคือที่ว่างสุดท้ายที่เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะหน้าตาเป็นยังไง ข้อมูลที่เรารู้มีเพียงอย่างเดียวคือ จุดกางเต็นท์ของเราอยู่ติดทะเลสาบที่ชื่อว่า Leigh Lake

สถานที่กางเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติในอเมริกา ถ้าแบ่งง่ายๆ จะมี 2 แบบ คือแบบที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตพิเศษ เป็นสถานที่ที่เขาแบ่งบริเวณให้กางเต็นท์เป็นโซน มีบริการห้องน้ำ รถยนต์เข้าถึงได้ คล้ายๆ กับจุดกางเต็นท์ลำตะคอง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่บ้านเรา กับอีกแบบที่ต้องการใบอนุญาตพิเศษ เรียกว่า Backcountry Camping ที่ได้เข้ากางเต็นท์ในป่าจริงๆ ที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไร และเราต้องเตรียมทุกอย่างไปเอง ซึ่งการกางเต็นท์ที่เราเลือกเป็นแบบหลัง

ดังนั้นก่อนที่เราจะเดินทางเข้าไปกางเต็นท์ เราจึงต้องแวะไปรับ Backcountry Permit ที่ Jenny Lake Ranger Station กันก่อน คำถามแรกของเจ้าหน้าที่ทำเราอึ้งไปเล็กน้อย เพราะเขาถามว่า “เอาเรือมาด้วยรึเปล่า” เรือคืออะไร!? แล้วใครจะหอบเรือมาอเมริกากันเล่า!? นี่คือสิ่งที่เราคิดในใจ สรุปว่าที่กางเต็นท์ที่เราจองล่วงหน้ามานั้นเดินเท้าเข้าไปไม่ได้ ต้องพายเรือเข้าไป เอาแล้วไง…

แต่ด้วยความใจดีของเจ้าหน้าที่เลยเปลี่ยนจุดกางเต็นท์ให้เราเป็นแบบที่เดินถึง ถือว่ารอดไปอีกหนึ่งคืน เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่เคยเห็นคนไทยมากางเต็นท์ที่นี่มาก่อน ถึงแม้จะไม่รู้จักเมืองไทยดีนัก แต่เขารู้ว่าอาหารไทยอร่อยมาก ความเป็นกันเองของเจ้าหน้าที่ทำให้บรรยากาศสวยๆ ยิ่งอบอุ่นขึ้นไปอีก

เราจัดสิ่งของที่จำเป็นใส่ในเป้สำหรับพักแรมหนึ่งคืน แล้วเริ่มเดินจากจุดจอดรถเข้าไปในป่า ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ระหว่างทางเป็นทางเดินไม่ยาก เราเดินเลาะทะเลสาบไปเรื่อยๆ ทะเลสาบในช่วงหน้าร้อนสวยมาก น้ำนิ่งสะท้อนวิวภูเขาที่ยอดยังปกคลุมด้วยหิมะ น้ำใสแบบที่เรามองไปแล้วเห็นถึงก้นทะเลสาบ จุดกางเต็นท์ของเราเป็นเวิ้งเล็กๆ เข้าไปในป่า มีชายหาดส่วนตัว พร้อมวิวทะเลสาบ มันส่วนตัวมากซะจนบางทีก็อยากมีเพื่อนข้างเต็นท์บ้าง เราเลือกทำเมนูอาหารเย็นแบบง่ายๆ คือข้าวไข่เจียว ไข่เจียวร้อนๆ กับข้าวสวยที่หอบไปจากเมืองไทย ไม่มีอะไรจะมีความสุขไปกว่านี้แล้ว หลังจากนั่งมองวิวสบายๆ สักพัก เราตัดสินใจนอนกันตั้งแต่หัวค่ำ เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อเดินทางต่อ

ไม่น่าเชื่อว่าเวลาหนึ่งคืนสั้นๆ ใน Grand Teton National Park ความตื่นเต้นในการกางเต็นท์ด้วยตัวเองครั้งแรกในอเมริกา กับสถานที่ที่เราคิดว่าจะเป็นแค่ทางผ่าน กลับเป็นสถานที่ที่ติดอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป

จนกว่าจะพบกันอีก.. :- )

Grand Teton National Park

address
: Wyoming, USA
hours: ตลอดทั้งปี
how to get there: สนามบินที่ใกล้ที่สุดคือ Jackson Hole Airport แต่เราเลือกเช่ารถขับจากสนามบิน Denver International Airport ใช้เวลาขับประมาณ 9-10 ชั่วโมง แนะนำให้แวะค้างคืนกลางทางจะได้ขับรถไม่นานมากในแต่ละวัน

map

ใครอยากส่งเรื่องที่น่าเที่ยวมาลงเว็บไซต์ a day online คลิกที่นี่เลย