เขาหลวงตาก : ให้สายหมอกโอบกอดเราไว้

ความอึดอัดและเร่งรีบในเมืองกรุงทำให้ใครหลายคนต่างต้องการหนีความวุ่นวายในวันหยุดเพื่อออกไปพักกายและพักใจ
เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น

ด้วยความเบื่อหน่ายเมืองหลวง ทำให้เราตกลงร่วมทริปกับคนแปลกหน้ากว่า
10 ชีวิต แล้วเดินทางกว่า 6 ชั่วโมงไปยังจังหวัดตาก และใช้เวลาอีกกว่า 6 ชั่วโมงเช่นกันเดินทางกลางป่า แบกทั้งสัมภาระ ความเหนื่อย และความคาดหวัง ไว้บนบ่าทั้งสองข้างตลอดระยะทาง 11 กิโลเมตร
ที่เคลื่อนที่ไปอย่างช้าๆ ด้วยสองเท้าของเราเอง

เราเลือกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดตากโดยรถทัวร์ ออกเดินทางในวันศุกร์สายๆ
เพื่อให้ร่างกายได้เตรียมพร้อมก่อนหนึ่งคืน แต่สำหรับเพื่อนร่วมทริปบางคนกลับเลือกออกเดินทางในเวลากลางคืน
และเดินขึ้นเขาต่อในเวลาเช้าเลย

หลายคนอาจมองว่าการเดินป่าเป็นอะไรที่ยากและลำบาก
ต้องฟิตร่างกายหลายเดือนเพื่อการเดินในครั้งหนึ่ง
จริงๆ แล้วไม่ต้องฟิตขนาดนั้นก็ได้

“ร่างกายเป็นสิ่งสำคัญในการเดินป่า แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือใจของเราต่างหาก”

เราเป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่า ถ้ามีความตั้งใจและพยายามแล้ว เราจะทำสิ่งที่อยากทำได้ไม่ยาก
การเดินป่าก็เช่นกัน ถึงแม้จะมีอุปสรรคมากมายตลอดระยะทางกว่า 11 กิโลเมตรที่แทบจะไม่มีทางราบให้เดินเลย
เรายอมรับว่าเหนื่อยและล้ามากตลอดระยะทางนั้น เราพักตามทางให้หายเหนื่อยไปเรื่อยๆ
พร้อมกับกำลังใจจากคนแปลกหน้าในทริปที่คอยบอกกันและกันว่า “สู้ๆ นะ”

และแล้วความเหนื่อยล้าทั้งหมดก็หายเป็นปลิดทิ้งเมื่อเราได้มายืนอยู่บนสันเขาลูกหนึ่งที่เห็นวิวไกลโพ้นและเทือกเขาสลับซับซ้อนที่เรียงตัวกันอย่างสวยงาม หลังจากสูดความสดชื่นและเติมกำลังใจแล้ว เรายังต้องออกเดินทางต่อเพื่อไปยังเขาลูกตรงข้าม
พร้อมบอกตัวเองว่าอีกนิดนะ

หลังจากที่ถึงจุดกางเต็นท์ เดินไปอีกเล็กน้อย
เราก็จะถึงยอดดอยหลวงตาก พื้นที่ที่ปกคลุมไปด้วยทุ่งหญ้าสีเขียว
เป็นคลื่นขึ้นลงสลับกันตามไหล่เขาแล้ว

การเลือกที่จะมาเดินป่าในหน้าฝนของเราครั้งนี้ ต้องทำใจยอมรับกับอุปสรรคไว้ระดับหนึ่ง เพราะข้างบนนั้นถูกปกคลุมไปด้วยหมอก
ลมแรง และฟ้าปิด

แต่ถึงแม้ว่าฟ้าจะปิด พวกเราก็สนุกไปกับการถ่ายรูปท่ามกลางหมอกหนา และหัวเราะไปกับเสียงลมพัด
ที่อาจจะพัดตัวเราให้ปลิวไปพร้อมกับสายลมนั้นก็เป็นได้ พวกเราต่างพากันนั่งตากลม
และทนหนาวไปด้วยกัน เพื่อรอโอกาสให้แสงอาทิตย์ลอดลงมาบ้าง และในเวลาไม่กี่นาทีต่อมา
ลมแรงกลับผลักเมฆที่บดบังแสงอาทิตย์ออกไป ทำให้แสงสีทองสาดส่องลงมากระทบตัว เราเห็นแสงรำไรคลอหมอกหนาที่ยังคงปกคลุมอยู่
ภาพเบื้องหน้าในวินาทีนั้นสวยเสียจนเราอดไม่ได้ที่จะหยิบกล้องมากดชัดเตอร์รัวๆ
เพื่อเก็บความสวยงามเบื้องหน้าไว้ เพื่อเป็นความทรงจำดีๆ ในอนาคต

ตอนนี้เราไม่ได้เดินทางกับคนแปลกหน้ากว่า 10 ชีวิตแล้ว เพราะคนแปลกหน้าเหล่านั้นได้เปลี่ยนสถานะมาเป็นเพื่อนเราในระยะเวลาเพียงแค่
2 คืนกับอีก 1 วันเท่านั้น

มีคนเคยถามเราว่าทำไมเราถึงชอบการเดินทาง
ตอนนั้นเราตอบคำถามนี้ไม่ได้ แต่ตอนนี้เราได้คำตอบแล้ว เพราะมิตรภาพทำให้เรารักการเดินทาง
และอยากไปเห็นโลกให้กว้างขึ้นด้วยตาตัวเองสักครั้ง เรียนรู้และเข้าใจความต่างของแต่ละกลุ่ม เพราะเราเชื่อว่านี่คือเสน่ห์ของการเดินทาง

สำหรับหลายๆ คนที่อยากเดินป่า เราแนะนำว่าให้ลองดูซักครั้ง
อาจจะเริ่มจากที่ง่ายๆ ก่อน ถ้าใจเราพร้อมและสู้ เราก็ไปถึงจุดมุ่งหมายได้ไม่ยาก
ขอแค่เราตั้งเป้าหมายและทำมันด้วยความมุ่งมั่นเท่านั้นก็พอแล้วแหละ

เขาหลวงตาก

address: ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จังหวัดตาก
hours:
เปิดเสาร์-อาทิตย์
ควรติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติก่อนที่ 084-8178549 (คุณศิริพงษ์),
084-8225812 (คุณกิตติ)
และควรจองลูกหาบไว้ก่อน ค่าใช้จ่ายกรุ๊ปละ 1,200 บาท

how to get there: การไปเขาหลวงตากสามารถนั่งรถทัวร์ไปลงที่สถานีบ้านตาก
และให้เจ้าหน้าที่มารับที่นั่น
หรือถ้าเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัวสามารถไปจอดไว้ที่เทศบาลตำบลทุ่งกระเซาะ
และนั่งรถกระบะไปยังจุดเริ่มเดิน และเดินเท้าไปอีก 11 กิโลเมตร (5 – 6 ชั่วโมง)
เพื่อไปถึงยอดดอยหลวงตาก

map

ใครอยากส่งเรื่องที่น่าเที่ยวมาลงเว็บไซต์ a day online คลิกที่นี่เลย