ตามหานิทรรศการของ a day เล่มเหล่านี้ว่าอยู่ที่ไหน?

ตลอดระยะเวลาการทำ a day มาทั้งหมด 200 เล่ม หลายวาระโอกาส เราได้มีโอกาสไปขอความช่วยเหลือด้านข้อมูลและการติดต่อสัมภาษณ์กับหน่วยงานและองค์กรใหญ่ๆ หลายแห่ง สำหรับ a day ทั้ง 5 เล่มด้านล่างนี้ที่เรารวบยอดจัดนิทรรศการไว้ในสถานที่เดียวกันมีความเชื่อมโยงกันบางอย่าง ลองอ่านแล้วเดาดูนะว่าสถานที่ตั้งที่เหมาะสมของเล่มเหล่านี้จะอยู่ที่ไหน

(แต่ถ้าอดใจไม่ไหว เรามีคำเฉลยอยู่ด้านล่างเลย)

a
day 16

a
day ปีที่ 2 ฉบับที่ 16 เดือนธันวาคม 2544

แบบปก : นูโว และ เป็นเอก รัตนเรือง
ภาพถ่าย : นิติพัฒน์ สุขสวย
ออกแบบ : ทรงพล จั่นลา

• ต้องบอกว่าเป็นเรื่องถนัด เพราะไอ้มุกประเภทจับแพะชนแกะ เอาของไม่เกี่ยวกันมาอยู่ด้วยกัน เรายกให้ตัวเองเป็นตัวพ่อ

• เมื่อนูโวกำลังจะมีคอนเสิร์ตรียูเนี่ยนที่ขายบัตรกว่าสองหมื่นใบหมดเกลี้ยงในไม่ถึง 3 ชั่วโมงดี และต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง กำลังจ่อคิวเตรียมฉายหนังเรื่องใหม่-
มนต์รักทรานซิสเตอร์ อาการรักพี่เสียดายน้องอยากจะน้องพลับขอสองก็เกิดขึ้น

• เราก็เลยจับทั้งคู่มารวมกันแล้วอุปโลกน์สมาชิกใหม่ให้วงดนตรีในตำนานวงนี้ซะเลย

• ต้อมนูโว

• ดูเผินๆ ก็เนียนดีว่าไหม

• ส่วนเมนคอร์สไม่ได้หาย แต่เราหลบมาทำเรื่อง 2001:
A SPACE INDY ว่าด้วยปีที่ร้อนแรงของกลุ่มความคิดอิสระ ไม่ว่าจะเป็นเพลง หนัง หนังสือ ศิลปะ และละครเวที โดยมี 4 คอมเมนเตเตอร์อย่าง ทวีศักดิ์ ศรีทองดี, นันทขว้าง สิรสุนทร, สิทธิรักษ์ ตุลาพิทักษ์ และ นรเศรษฐ หมัดคง

• และเพื่อให้สุดๆ กันไปข้าง เราจึงแถมคาสเซตต์
a day
Red Label album
ที่มีเพลงอย่าง ระวังของมีคม ของ BIG ASS, เพลง a day ของ Armchair, เพลง a day ของ smallroom, เพลง a day ของ 2 Days Ago Kids และอีกเยอะ


a
day 26

a
day ปีที่ 3 ฉบับที่ 26 เดือนตุลาคม 2545

ภาพปก : เรวัต พุทธินันทน์
ออกแบบ : ทรงพล จั่นลา


อยากรู้นัก, อย่างน้อยก็คิดดี, สมปองน้องสมชาย, คงมีสักวัน, มันแปลกดีนะ, ฝัน, กำลังใจ, เมืองใหญ่เมืองนี้, ชอบก็บอกชอบ, บทเพลงเพื่อเด็ก คือชื่อเพลงของพี่เต๋อ-เรวัต พุทธินันทน์ ที่เราชวนมาเป็นชื่อบทความในเมนคอร์สฉบับนี้ทั้งหมด

• ก็หนวดเต็มปกขนาดนี้ เราจะทำเรื่องอะไรถ้าไม่ใช่เรื่องของชายนักดนตรีที่ปลูกปั้นวงการเพลงไทยให้มาไกลถึงวันนี้โดยเชื่อในความคิดสร้างสรรค์

• พูดชื่อเขาอีกครั้ง เรวัต พุทธินันทน์

• นอกจากบ้าคลั่งเปิดเพลงทุกชุดของพี่เต๋อฟังลั่นออฟฟิศแล้ว เรายังได้รับความร่วมมืออย่างดีจากบริษัท แกรมมี่เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่ให้ความร่วมมือทั้งในเชิงข้อมูล การให้สัมภาษณ์ และให้หยิบยืมของสำคัญมาใช้ประกอบข้อมูล

• ที่ได้เห็นบทสัมภาษณ์ พี่เล็ก-บุษบา ดาวเรือง และตีพิมพ์บทความของ พี่ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของน้ำใจ เพราะเรายังได้คุยกับผู้บริหารระดับสูงและพี่น้องผองเพื่อนที่เกี่ยวข้องกับพี่เต๋อในแกรมมี่มากมายมาประมวลใช้ด้วย


a
day 86

a
day ปีที่ 8 ฉบับที่ 86 เดือนตุลาคม 2550

แบบปก :
ชูศักดิ์ เอี่ยมสุข, พงศ์ศักดิ์ พงษ์สุวรรณ, พิยดา อัครเศรณี, ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, ณัฏฐพงศ์ ชาติพงศ์, สุมนรัตน์ วัฒนาเศลารัตน์, ธีระชาติ ธีระวิทยากุล และสินีนาฏ โพธิเวส

ภาพถ่าย : นิติพัฒน์ สุขสวย
ออกแบบ : ทรงพล จั่นลา

• กิจกรรมที่ชาว a team กระทำกันอยู่เสมอ คือการหยิบตอนสนุกๆ ในซิตคอมที่ต่างคนต่างปวารณาตัวเป็นแฟนมาแบ่งปันกันเล่าให้ฟัง และหากวันไหนโอกาสดีที่ต้องอยู่โยงปิดเล่มจนได้ดูซิตคอมตอนดึกๆ หรือในวันหยุดสุดสัปดาห์ร่วมกัน ช่วงเวลานั้นถือเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ (แท่งทอง)

• จนกระทั่ง a team
ได้พยายามหาเรื่องไปสัมภาษณ์ ศุภกร เหรียญสุวรรณ หัวหน้าทีมเขียนบทซิตคอมเรื่อง
เป็นต่อ ในเมนคอร์สฉบับ 50 หนุ่ม a day เราก็พบว่านอกเหนือจากความสนุกที่กระจายแสงและเสียงออกมาให้เราชม เบื้องลึกเบื้องหลังมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง!

• งานนี้ลูกทีมพยายามขายของให้บ.ก. อยู่หลายแม่น้ำกว่ากัปตันจะเชื่อว่าอยากทำเมนคอร์สฉบับซิตคอม เพราะเห็นความน่าสนใจไม่ใช่แค่เพราะอยากเจอพี่เท่งและพี่วอก!

• ด้วยความที่ซิตคอมในบ้านเราก็มีหลายเรื่องหลายค่าย และเราก็ไม่สามารถรวบรวมมาได้หมด เลยต้องตัดใจขอเลือกเรื่องเด็ดๆ คาแรกเตอร์เด่นๆ มาแทน ซึ่งต้องขอบคุณทาง Exact,
Scenario, Workpoint Entertainment และโต๊ะกลมเป็นอย่างมากสำหรับการเอื้อเฟื้อข้อมูลต่างๆ และให้เราเข้าไปป้วนเปี้ยนในกองถ่ายทุกซอกทุกมุม

• ด้วยยุทธวิธีดาวกระจาย เราแวะไปตามสตูดิโอต่างๆ ที่ละครซิตคอมถ่ายทำ ได้เห็นความเนียนของฉากใน
ระเบิดเถิดเทิง ที่เหมือนแม้กระทั่งท่อระบายน้ำ ได้แวะไปดูเชลฟ์สินค้าไทอินในร้านขอบคุณ cup แห่ง
บ้านนี้มีรัก และได้ไปนั่งในบางบาร์ของเจ๊มินท์แห่ง เป็นต่อ และได้ชิมอาหารที่แม้จะเป็นของประกอบฉาก แต่ยืนยันได้ว่าอร่อยจริง!


a day 166


a day ปีที่ 14 ฉบับที่ 166 เดือนมิถุนายน 2557

แบบปก : อาทิวราห์ คงมาลัย
ภาพถ่าย : นวลตา วงศ์เจริญ
ออกแบบ : จิรณรงค์ วงษ์สุนทร

• เราไม่แน่ใจว่า a day ฉบับนี้สร้างการเปลี่ยนแปลงในตัวคนอ่านมากน้อยแค่ไหน แต่ชีวิตของพวกเราหลายคนเปลี่ยนไปเมื่อเราออกวิ่ง

• ก็เหมือนเทรนด์ต่างๆ ที่หมุนเวียนเข้ามา เราเริ่มชักชวนกันออกไปวิ่งตั้งแต่ต้นปี พลพรรคนักวิ่งค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น ใต้โต๊ะทำงานมีรองเท้าวิ่งจอดรอทุกวัน เป็นต้องได้เปิดแอพพลิเคชัน Nike
Run ที่มีการตั้งชาเลนจ์ในห้องเพื่อสร้างแรงกระตุ้น

• ไปๆ มาๆ เราก็อยากเล่าเรื่องวิ่งลง a day ซึ่งกระแสวิ่งกำลังสุกงอมได้ที่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่พอดี

• ในเมื่อเราไม่ใช่นักวิ่งอาชีพ เราจึงเลือกไม่เล่าถึงการวิ่งแบบสายนักกีฬาเข้มข้น แต่มองว่าการวิ่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตมนุษย์มาตลอด

• เราค้นหาความหมายของการวิ่งรูปแบบต่างๆที่สัมพันธ์กับมนุษย์ผ่านเรื่องราวของแต่ละคนที่ตีความการวิ่งต่างกันไปโดยเริ่มเล่าจากก้าวเล็กๆไปถึงก้าวที่ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

• ตั้งแต่การวิ่งเล่นของเด็กนักเรียน วิ่งฝึกซ้อมของทหาร วิ่งบนลู่ วิ่งในฟิตเนส วิ่งระยะสั้น วิ่งมาราธอน วิ่งเทรล วิ่งเท้าเปล่า การวิ่งของคนตาบอด ไปจนถึงการวิ่งข้ามทวีป

• ด้วยความเชื่อว่าทุกก้าวของการวิ่งล้วนให้อะไรบางอย่างกับมนุษย์ทั้งในแง่ร่างกายจิตใจหรือกระทั่งปรัชญา

• ระหว่างเล่าเนื้อหาผ่านหน้ากระดาษ เราคิดไปพร้อมกันว่า a day ควรจัดอีเวนต์วิ่งอย่างจริงจัง เมื่อมองจากสายตาตัวเองก็เห็นว่างานวิ่งส่วนใหญ่มักมีบรรยากาศความเป็นนักกีฬาสูงมาก เลยอยากจัดงานวิ่งที่ใครก็มาเริ่มวิ่งก้าวแรกกันได้ที่นี่

• แล้วงานวิ่งประจำปีชื่อ HUMAN
RUN ก็เกิดขึ้นตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา


a
day 176

a
day ปีที่ 14 ฉบับที่ 176 เดือนเมษายน 2558

ภาพปก : ธงไชย แมคอินไตย์
ภาพถ่าย : ณัฐพล วุฒิเพ็ชร์

• ทุกครั้งที่เราอยากทำฉบับบุคคลที่เป็นศิลปินชื่อดังของไทย ชื่อของ เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ จะโผล่มาในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ เสมอแต่ก็ไม่สบโอกาสได้ทำสักที เพราะของแบบนี้ต้องมีวาระ


และแล้วช่วงนั้นก็มีละครเรื่อง
กลกิโมโน ออกอากาศ ซึ่งพี่เบิร์ดกลับมารับงานแสดงอีกครั้งหลังห่างการแสดงไปถึง 17 ปีเต็ม


ประจวบเหมาะอีกชั้นที่พี่เบิร์ดอยู่ในวงการมาครบ 30 ปีพอดี จึงไม่มีโอกาสไหนจะเหมาะเท่าครั้งนี้อีกแล้ว

• เราวางคอนเซปต์เล่าถึงพี่เบิร์ดผ่าน 30 เหตุการณ์ในชีวิต โดยให้พี่เบิร์ดเป็นผู้ถ่ายทอดชีวิตตัวเองเป็นหลัก ความน่าสนใจอยู่ตรงที่พี่เบิร์ดในวันนี้เป็นพี่เบิร์ดยุคใหม่ที่ผ่านการทำงานและการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ชีวิตย่อมเต็มไปด้วยเรื่องสนุกพร้อมเล่าสู่กันฟังแน่ๆ

• หลังติวเข้มข้อมูลมาแน่นปึ้ก ด่านสุดท้ายก็คือพบพี่เบิร์ดตัวจริง (กรี๊ด) และพี่นกน้อย ผู้จัดการส่วนตัว วันนั้นเป็นวันคิวทองที่เราต้องใช้เวลาให้คุ้มค่า ทั้งถ่ายปก สัมภาษณ์ใหญ่ และเก็บข้อมูลทุกอย่าง


พี่เบิร์ดที่เห็นในสื่อน่ารักยังไง ตัวจริงก็น่ารักอย่างนั้น เป็นมืออาชีพ ตรงเวลา พลังล้น และยินดีทำตามคำขอเราทุกอย่าง


3 ชั่วโมงเต็มคือเวลาที่เราได้รับสิทธิ์สัมภาษณ์ เราพยายามให้พี่เบิร์ดเล่าถึงความรู้สึกชัดๆ ในแต่ละช่วงเวลา และเก็บทุกเม็ดมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อให้ทุกตอนเป็นสิ่งที่พี่เบิร์ดเล่าถึงตัวเองจริงๆ

• ระหว่างทำเล่มนี้ คงไม่ต้องเดาให้ยากเช่นกันว่าเราเปิดเพลงพี่เบิร์ดลั่นห้องกันเกือบทุกวัน


เฉลยสถานที่ตั้งนิทรรศการ: เจอนิทรรศการของ a day ทั้ง 5 เล่มนี้ได้ที่อาคาร GMM Grammy Place ถนนสุขุมวิท 21 ชาวอโศกอย่าลืมแวะไปถ่ายรูปเพื่อร่วมสนุกกับนิทรรศการ ‘#aday200 The Magazine Exhibition’ กันได้นะ

อ่านกติการ่วมสนุกกันได้ที่นี่ และ คลิกดูรายละเอียดแผนที่นิทรรศการ a day ในแคมเปญ #aday200 ทั้งหมดได้ที่นี่นะ

AUTHOR