Inspired & Creative Content Creator พื้นที่รวมคอนเทนต์ว่าด้วยความคิดสร้างสรรค์และพลังของคนรุ่นใหม่

เปิดแผนที่ลายแทงนิทรรศการ #aday200 รอบย่านพระราม 9

เส้นทางต่อไปที่เราจะแนะนำให้ทุกคนออกไปร่วมสนุกกับนิทรรศการ
‘#aday200 The Magazine Exhibition’ นี้อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลกับออฟฟิศของ a day ย่านพระราม 9 นี่เอง ตอบโจทย์ทั้งชาวออฟฟิศใกล้เคียงและนักดูหนังอินดี้ มีที่ไหนกันบ้างไปดูกัน!

a day 12


a
day ปีที่ 1 ฉบับที่ 12 เดือนสิงหาคม 2544


แบบปก :

ปราบดา หยุ่น

ภาพถ่าย :

นิติพัฒน์ สุขสวย

ออกแบบ :

ทรงพล จั่นลา

• ปกนี้เป็นเมนคอร์สเรื่องอะไรไม่รู้ แต่อยู่ดีๆ ปราบดา หยุ่น ก็มีผม!!

• “คุ่นเคยมาขึ้นปกแรกไง พอครบปีก็เลยชวนคุ่นมาอีกครั้ง แต่ปีนึงผ่านไป ผมก็เลยยาว” ทรงพลัง อย่างแรง เล่าที่มาที่ไปของไอเดียปกนี้แบบทีเล่นทีจริง จนอดสงสัยไม่ได้ว่าเป็นความจริงหรือปล่อยมุกมาอำกัน จนทรงพลังต้องลุกขึ้นมายืนยัน เราถึงยอมเชื่อไอเดียเพี้ยนพิลั่นนี้ได้

• สรุปอีกครั้งในวาระที่ a day เป่าเทียนฉลองอายุครบ 1 ขวบ เราได้ส่งเทียบชวนไปถึงนักเขียนหนุ่มหัวโล้นนามปราบดา หยุ่น พร้อมทั้งเล่าไอเดียเพิ่งคิดเสร็จยังอุ่นๆ ให้คุ่นฟัง เมื่อเขาตอบตกลง เราก็นัดกันไปเลือกวิกที่นิวราวัณ ร้านวิกชื่อดังย่านพระโขนง ก่อนจะเลือกติดมือกลับมาที่สตูดิโอ 2 แบบ

• แบบที่เห็นบนปกนั้น ปราบดาบอกว่าเป็นทรงเดียวกันกับที่เขาเคยไว้ตอนสมัยเรียน

• ใครว่าปกนี้ไม่ใช่ธีมเมนคอร์ส เพราะเมนคอร์สและคอลัมน์หลักๆ อีกหลายคอลัมน์เล่มนี้นำเสนอเรื่องเกี่ยวกับหนังล้วนๆ


สถานที่ตั้งนิทรรศการ:
House RCA


a day 31

a
day ปีที่ 3 ฉบับที่ 31 เดือนมีนาคม 2546

ภาพปก :
seize the day
ออกแบบ :
ทรงพล จั่นลา

• เมื่อ 2 – 3 เล่มที่ผ่านมา เราได้ประกาศหาแนวร่วมวงดนตรีหน้าใหม่ที่อยากมีเวทีโชว์ของ ให้ลองส่งเดโม่เพลงมาออดิชันกัน และปลุกระดมคนอ่านให้มาร่วมกันชมคอนเสิร์ตที่เราจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้ บอกตามตรง เราเองก็ไม่เชื่อว่าไอเดียมุทะลุชวนคนมาดูวงอะไรก็ไม่รู้เล่น มันจะเห็นความสำเร็จที่ตรงไหน จนกระทั่งเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2546 ณ ลานกลางแจ้ง ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 19 วงหน้าใหม่และแขกรับเชิญอย่าง Blue
Dock, ส้ม อมรา, สิงห์เหนือเสือใต้, นอร์ Pause,
ดุลย์ Friday,
จั๋ง percussion,
Monotone, scrubb, Flure, BIG ASS ก็ร่วมทำให้คอนเสิร์ตเล็กๆ ในวันนั้นเป็นที่จดจำได้อย่างไม่น่าเชื่อ เราได้รู้จักกังฟูของ Playground
ได้ฟังเพลงจังหวะแปลกๆ ของ Morningsurfers ได้ท่องอาขยานมากมายก่ายกองไปกับภูมิจิต ฯลฯ และได้ฮาไปกับ 2 พิธีกรหัวฟู พล่ากุ้ง-สนุ้กเกอร์

• “เรารู้สึกว่ามันเป็นไปได้ยาก แต่พอค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ก็เชื่อมากขึ้นเรื่อยๆ ว่ามันเป็นไปได้ เพราะทุกๆ process
ของมัน ตั้งแต่เริ่มติดต่อหาวง ออดิชัน จนถึงคอนเสิร์ต มันเวิร์ก ชอบมาก เป็นโมเมนต์ที่น่าจดจำของเราช่วงหนึ่งตอนที่ทำ a day เวลาที่เราได้เมามันในคอนเสิร์ตที่เราเป็นคนจัดเอง เห็นคนอื่นมาสนุกกับสิ่งที่เราทำ” วชิราในฐานะหัวเรือใหญ่ตอนนั้นเล่าเสียงสนุกและหัวเราะขันเมื่อนึกถึงความเมาและมันในวันนั้น

• อ้อ หลังจากคอนเสิร์ตในวันนั้น กลุ่มนักดนตรีหน้าใหม่เหล่านี้ยังรวมตัวกันจัดคอนเสิร์ตเล็กๆ อีกครั้งในชื่อโคตรอินดี้ และแบรนด์นี้ยังดำรงมาถึงปัจจุบัน

สถานที่ตั้งนิทรรศการ: ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย


a day 33


a
day ปีที่ 3 ฉบับที่ 33 เดือนพฤษภาคม 2546


แบบปก :

เฉินหลง
ภาพถ่าย :
นิติพัฒน์ สุขสวย

ออกแบบ :
ทรงพล จั่นลา

• ยกให้เป็นธีมที่ฉุกละหุกและอุตลุดที่สุดเท่าที่เคยทำมา

• เรื่องมันเริ่มจากคำเปรยที่ อุดม แต้พานิช พูดกับ อารียา ชุมสาย ว่า “ถ้าก่อนตายได้คุยกับเฉินหลงสักครั้งก็คงจะตายตาหลับ”

• แม้จะรู้ว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะเฉินหลงไม่ยอมให้ใครสัมภาษณ์มากนัก

• จนในวันสงกรานต์ อารียาบอกกับอุดมว่าเฉินหลงมาถ่ายหนัง 80 วันรอบโลก ที่เมืองไทย และเปิดโอกาสให้อุดมสัมภาษณ์สั้นๆ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง

• อุดมตอบตกลงทันที

• ด้วยความใกล้ชิดสนิทสนมกันอยู่เป็นทุนเดิม อุดม วงศ์ทนง และนิติพัฒน์ ตกลงปลงใจในไม่กี่วินาทีว่าจะเปลี่ยนธีมที่ a team
ทำไว้ก่อนหยุดสงกรานต์เป็นธีมเฉินหลง หลังจากนั้นอุดม อารียา และนิติพัฒน์ ก็เดินทางไปคุยกับซูเปอร์สตาร์คนนี้ที่บางกอกน้อย

• มาต่อกันที่เมนคอร์สซึ่งใช้ชื่อหนังต่างๆ ของเฉินหลงมาดัดแปลงเป็นชื่อตอนทั้งหมด

• ทั้งหมดที่ว่านั้นได้แก่ชื่อเมนคอร์สฉบับนี้ project
J เนียนมาจาก PROJECT
A เอไกหว่า
ต่อด้วย Mr. Nice Guy ดูพัฒนาการหน้าตาของเฉินหลงตั้งแต่พ.ศ. 2521 ถึงปัจจุบันมาที่ My
Lucky Stars
ว่าด้วยโน่นนั่นนี่กว่าจะได้เข้าวงการ Twin
Dragons
เปรียบมวยหมัดต่อหมัดระหว่างบรูซลีและเฉินหลง

สถานที่ตั้งนิทรรศการ: House RCA


a day 43


a
day ปีที่ 4 ฉบับที่ 43 เดือนมีนาคม 2547


แบบปก :
ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริ
ภาพถ่าย : คเชนทร์ วงศ์แหลมทอง
ออกแบบ :
ทรงพล จั่นลา

• ขอเล่าบรรยากาศคอนเสิร์ต Live
in a day ครั้งที่ 2 ให้ฟังสั้นๆ เพราะเรื่องราวในวันนั้นกลายเป็น a day ฉบับนี้

• ณ ลานกลางแจ้ง ศูนย์วัฒนธรรมฯ เวทีสำหรับนักดนตรีหน้าใหม่เริ่มต้นขึ้นอย่างสนุกสนาน แสงสีเสียงครบครันเท่าที่เวทีขนาดเท่านี้จะอำนวยเพื่อรองรับคนดูเต็มพื้นที่ที่ตั้งใจมา ‘เต็มที่’ กับเรา

• แล้วฝนห่าใหญ่ก็ตกลงมา ฝูงชนแยกย้ายกันไปหลบฝน คอนเสิร์ตชะงักงัน a team
เสียดายปนเสียใจที่ทุกอย่างซึ่งกำลังจะไปได้สวยเจิ่งนองไปด้วยน้ำฝน

• แต่มันยังไม่จบ ทันทีที่ฝนหยุด คนดูที่แตกกระจายไปเดินกลับมา scrubb
ขึ้นเล่นแล้วฝนก็ตกหนักลงมาอีกครั้ง ต่างกันตรงที่คราวนี้ไม่มีใครหลบ ทุกคนสนุกสุดเหวี่ยงไปพร้อมกันกับฟ้าฝนที่ไม่เป็นใจ จนa team นึกขอบคุณฝนที่ตกลงมาในวันนี้ ให้เราได้คอนเสิร์ตไม่สมบูรณ์แบบที่สมบูรณ์ที่สุดในความรู้สึกของเรา

• ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายแต่ที่แน่ๆ เรา ‘โชก’ กันทุกคน

• เกริ่นซะยาวเพื่อสรุปซะสั้นว่าธีม think
different ได้มาด้วยประการฉะนี้

สถานที่ตั้งนิทรรศการ: ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย


a day 98


a
day ปีที่ 9 ฉบับที่ 98 เดือนตุลาคม 2551


ภาพปก :
ขายหัวเราะ
ออกแบบ : ทรงพล จั่นลา
ภาพประกอบ : อาวัฒน์

• สารภาพกันตามตรงว่าไอเดียที่อยากจะทำเมนคอร์สเรื่องขายหัวเราะติดอยู่ในหัว a
team มาหลายปีดีดัก แต่หลังจากเคยลองแย็บๆ ไปทางบรรลือสาส์นแล้ว ไร้สัญญาณตอบรับ เราก็เป็นอันพับไอเดียนี้ไป


มารู้เอาทีหลังว่าเป็นปัญหาทางการสื่อสารก็ปาเข้าไปตอนขายหัวเราะครบรอบ 1,000 ฉบับพอดี


ลองแย็บถูกจุดอีกทีก็ตกปากรับคำกันโลด!


หลังจากเข้าพบบอกอวิติ๊ดในตำนานก็พบว่า เราต่างเป็นแฟนพันธุ์แท้ของกันและกัน ไอเดียว่าจะเล่าเรื่องอะไรบ้างจึงพรั่งพรูออกมาทั้งสองฝ่ายจนขายหัวเราะต้องออกปากว่าอยากให้ช่วยอะไรก็บอกมาเพราะกลัวว่าจะมาก้าวก่าย a
day มากเกินไป


ส่วน a
day ก็เกรงใจไม่กล้าขออะไร เพราะเห็นทำงานรายสัปดาห์กันก็ยุ่งจะแย่อยู่แล้ว อ้ำๆ อึ้งๆ กันอยู่นาน ขายหัวเราะจึงอาสาสานต่อไอเดียเราให้กลายเป็นภาพการ์ตูนใน ‘สายลับจับวิติ๊ด’ ที่ไอเดียแรกของเราว่าจะเล่าเรื่องการทำงานกว่าจะออกมาเป็นนิตยสารการ์ตูนให้ได้อ่านกัน


หรือแม้แต่ไอเดียแซวกันเองที่เราหยิบยืมมาจากหน้าซังแหนวแซวหนัง ขาประจำของขายหัวเราะก็ได้พี่นิคมาวาดให้ ปกติดเกาะสุดคลาสสิกก็ได้อาวัฒน์มาวาดด้วย (ทำให้ a
[WAY] ฉบับนี้ทรงพลังอย่างแรงทริบิวต์ให้ ‘a
wat’ ด้วยการ์ตูน 3 ช่อง
แทนการเขียนอย่างทุกครั้ง)

• หลังจากฉบับนี้วางแผง มีเสียงโทรศัพท์หลายสายเข้ามาต่อว่าในข้อหาที่ไม่มีสัมภาษณ์พี่ต่าย-ภักดี ทวีสุข ในคอลัมน์เมนคอร์ส กว่าจะบอกให้ใจเย็นๆ แล้วเปิดไปหน้า a day with a view ได้เล่นเอาเขินทั้งคนโทรคนรับ

สถานที่ตั้งนิทรรศการ: สำนักพิมพ์บรรลือสาสน์ ซอยรัชดาภิเษก 3

อ่านกติการ่วมสนุกกันได้ที่นี่ และ คลิกดูรายละเอียดแผนที่นิทรรศการ a day ในแคมเปญ #aday200 ทั้งหมดได้ที่นี่นะ

Author

a team

กองบรรณาธิการ นิตยสาร a day

Related Posts

x

ขอบคุณที่สมัครใช้บริการ
E-Newsletter ของ a day
กรุณาเช็คอีเมลของคุณ
เพื่อเปิดใช้งานได้เลย :-)

Thank you for joining our community.
Please check your e-mail
to activate our E-Newsletter.
Enjoy! :-)