a day ปีที่ 5 ฉบับที่ 49 เดือนกันยายน 2547

แบบปก : อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, ขันเงิน เนื้อนวล, แสงทอง เกตุอู่ทอง และ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
ภาพถ่าย : นิติพัฒน์ สุขสวย
ออกแบบ : ทรงพล จั่นลา

• ในโอกาสที่บรรณาธิการผลัดสาม-ทรงกลด บางยี่ขัน เข้าประจำการ จึงถึงเวลาที่ปกประเพณีที่ประพฤติปฏิบัติสืบต่อกันมาดั่งพิธีทอดกฐินจะกลับมาอีกครั้ง

• ในครั้งนี้ 4
ชีวิตตามโปรยปก MODERN
AGE ได้แก่ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, ขันเงิน เนื้อนวล, วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล และ แสงทอง เกตุอู่ทอง


นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2
ปีที่ปกไม่เกี่ยวข้องกับเมนคอร์ส โดยในฉบับนี้เมนคอร์สจานหลักว่ากันในเรื่องของเกมโชว์ด้วยเหตุผลของกัปตันทีมที่อยากจะเปิดตัวด้วยภาพของความสนุก


นอกเหนือจากเหตุผลและความตื่นเต้นต่างๆ นานาตามประสาหน้าที่ใหม่ บ.ก. ทรงกลดเล่าว่าหลังได้รับเทียบเชิญเข้าร่วมงานในตำแหน่งผู้ช่วยบรรณาธิการและว่าที่บรรณาธิการบริหารหลังวชิราพ้นตำแหน่ง เขาได้เขียนบท บ.ก. ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาทำงานว่าด้วยความรู้สึกบางอย่างที่มีต่อโซฟาในออฟฟิศแคบๆ ที่เขานั่ง แต่ท้ายที่สุดเขาเลือกที่จะเขียนบท บ.ก. ใหม่เพื่อใช้เปิดตัวแทนในวินาทีสุดท้ายก่อนปิดเล่ม


นอกจากความสนุกที่ว่า คอลัมน์สนามเด็กเล่นยังได้สัมปทานเพิ่มให้มีฐานะเป็นเซกชันใหญ่ประจำเล่ม


และแค่นั้นก็ยังไม่จุใจ a
day ฉบับนี้ยังแจ้งเกิดคอลัมน์ใหม่ถึง 9
คอลัมน์!


หนึ่ง ไม้ขีดความคิด ว่าด้วยแรงบันดาลใจเล็กๆ ของผลงานออกแบบใหญ่ๆ ระดับโลก, สอง draft
till done เบื้องหลังงานสร้างสรรค์ตั้งแต่ไอเดียแรกถึงดราฟต์สุดท้าย, สาม hall
of frame แนะนำนักเขียนการ์ตูนตัวจี๊ดของโลกที่ยังไม่ค่อยมักจี่, สี่ first chapter เวทีแรกสำหรับนักเขียนการ์ตูนมือใหม่, ห้า การ์ตูนสยาม ลายเส้นฮาคลาสสิก, หก old
arrival ย้อนกลับไปในวันที่ของเก่ายังใหม่กิ๊ก, เจ็ด as days go by มองพัฒนาการของสิ่งสรรพตามกาลเวลา, แปด a
pen interview สัมภาษณ์ปากกานักเขียน และเก้า กำลังก่อสร้าง คอลัมน์ที่วชิราชวนผู้อ่านมาก่อการด้วยกัน


Que-se-ra หรือ เกษรา วราสภานนท์ อดีตกองบรรณาธิการนิตยสาร a
day คือเจ้าของพื้นที่คอลัมน์ draft
till done ในช่วงเริ่มต้นและยังเป็นคนดีไซน์หัวคอลัมน์ที่บ่งบอกได้ทั้ง draft
ทั้ง done
ในอันเดียว


ส่วน first chapter เจิมด้วยงานการ์ตูนลายเส้นเจ๋งของผู้กำกับร้อยล้านอย่าง ยุทธเลิศ สิปปภาค เป็นปฐม ก่อนจะเปิดรับผลงานจากคนรุ่นใหม่ แต่ใครจะรู้ล่ะว่าแท้จริงแล้วการ์ตูนชิ้นนี้ถูกวางเอาไว้ที่ออฟฟิศ a
day ตั้งแต่เล่ม a
dom เพราะกะว่าจะเอามาลงแต่ก็ไม่ได้ลงซะงั้น 1
ปีผ่านไปถึงได้เอามาปัดฝุ่นกัน


ป.ล. ก่อนจะเอามาลง ทาง a
team ได้โทรไปขออนุญาตยุทธเลิศอีกครั้ง และคำตอบแรกที่ได้ก่อนตกลงคือ “การ์ตูนอะไรลืมไปแล้ว”

• อันนี้พูดไปก็เขินอายแถมยังเสียดายอยู่นิดๆ คือ re-youth
แคมเปญสนุกๆที่เราคิดกันได้และรีบเอามาอวดจองลิขสิทธิ์ไว้ก่อนในเล่มนี้เล่าให้ฟังอีกทีก็ได้ว่ามันคือสมุดสะสมสติกเกอร์แบบที่เราแทบทุกคนเคยมีกันสมัยเด็กๆโดย a
day จะออกทั้งสมุดสะสมและแจกสติกเกอร์ให้ตามแปะกันในทุกๆ เล่มแต่แหมป่านนี้ยังไม่มีออกมาสงสัยว่าจะกลายเป็นโปรเจกต์สะสมสติกเก้อแทนแล้วล่ะ

สถานที่ตั้งนิทรรศการ: café daypoets ซอยศูนย์วิจัย 4

อ่านกติการ่วมสนุกกับนิทรรศการ ‘#aday200 The Magazine Exhibition’ ได้ที่นี่เลย และ คลิกดูรายละเอียดแผนที่นิทรรศการ a day ในแคมเปญ #aday200 ทั้งหมดได้ที่นี่นะ

AUTHOR