Snoopy Museum : พิพิธภัณฑ์สนูปี้แห่งแรกของโลกกลางโตเกียว

สำหรับคนรักในลายเส้นสุดคลาสสิกและมุกตลกนิ่งๆ จี้ใจชาวลูซเซอร์ ของชาร์ลี บราวน์ แก๊งเด็กพีนัท และเจ้าสนูปี้อย่างเรา พอได้เห็นรีวิวเปิดพิพิธภัณฑ์สนูปี้แห่งนี้เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว (2016) ก็ปักหมุดในใจว่า “ชั้นจะต้องไปให้ได้!” ทันที

Snoopy Museum ตั้งอยู่ที่ย่านรปปงงิ โตเกียว เป็นพิพิธภัณฑ์สนูปี้แห่งแรกของโลกที่นำเอาของสะสมต่างๆ จากพิพิธภัณฑ์ Charles M. Schulz ผู้วาดการ์ตูนเรื่องนี้ จากสหรัฐอเมริกา มาจัดแสดงเป็นนิทรรศการต่างๆ โดยตัวนิทรรศการจะเปลี่ยนหัวข้อจัดแสดงทุกๆ 6 เดือน

ด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์จะมีหุ่นเจ้าสนูปี้ที่เป็นแบบตั้งแต่ยุคแรกเดินสี่ขา มาจนปัจจุบัน และมีการ์ตูนพีนัท (การ์ตูนแก็กช่อง) แปะเรียงยาวตามแนวตึก

นิทรรศการช่วงที่เราไปเป็นนิทรรศการช่วงวันที่ 8 ตุลาคม 2559 – 9 เมษายน 2560 ในหัวข้อ ‘Hello again, Snoopy’ ที่จะพาผู้ชมไปรู้จักกับเจ้าสนูปี้และต้นกำเนิดของการ์ตูนพีนัทกัน

ตั๋วเข้าชมนิทรรศการของแต่ละคนที่ได้จะเป็นการ์ตูน Peanuts หรือการ์ตูนแก็ก ที่ไม่ซ้ำกัน

นิทรรศการนี้เปิดให้เข้าชมเป็นรอบๆ 5 รอบต่อวัน รอบที่เราไปเป็นรอบที่ 4 รองสุดท้ายคือ 16:00 น. ถึง 17:30 น. ซึ่งมีข้อดีคือชมนิทรรศการออกมาจากด้านในปั๊บ ด้านนอกจะเย็นพอดี และมีไฟประดับสวยๆ ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ให้ชม

พอเข้าไปด้านในนิทรรศการจะพบโถงต้อนรับก่อนชมนิทรรศการ มีการ์ตูนพีนัทเป็นช่องๆ แปะเรียงเต็มกำแพง หากถอยหลังออกมาดูดีๆ จะพบว่าเรียงกันเป็นหน้าชาร์ลี บราวน์ ด้วย

อีกฟากของกำแพงเป็นชีวประวัติของ Charles M. Schulz ที่เล่าผ่านภาพต่างๆ ทั้งภาพถ่าย ข่าวตัด ภาพวาดสนูปี้และการ์ตูนพีนัทตั้งแต่ยุคแรกจนยุคปลาย

เมื่อผ่านโถงต้อนรับนี้เข้าไป จะเป็นโซนห้ามถ่ายรูป (ขนาดป้ายห้ามถ่ายยังน่ารักขนาดนี้) ในห้องด้านใน เราจะได้พบกับตัวนิทรรศการ ‘Hello again, Snoopy’ ที่ไล่ตั้งแต่วีดีโอพรีเซนเทชันที่ให้เข้าไปทีละรอบ รอบละประมาณ 5 นาที และการเล่าถึงสนูปี้กับการ์ตูนพีนัทตามคอนเซปต์ Alphabet ไล่ตามตัวอักษรตามคำต่างๆ ไป เช่น Animal ก็จะเล่าถึงเจ้าสนูปี้เคยเล่นเป็นสัตว์อะไรบ้างในการ์ตูนพีนัท (หากใครเคยตามอ่าน จะทราบว่าเจ้าการ์ตูนพีนัทนี้คือการ์ตูนแก็กช่องๆ ที่เอาเจ้าสนูปี้และเด็กๆ มาบิดเล่าถึงเรื่องราวในสถานการณ์ต่างๆ อย่างง่ายๆ โดยเน้นแก็กเบาๆ ที่นำโดยความลูซเซอร์แบบน่ารักของชาร์ลี บราวน์ และความกวนของเจ้าสนูปี้ ที่อ่านแล้วถึงจะขำในความผิดพลาดของชาร์ลี บราวน์ แต่ก็ยังอยากจะเอาใจช่วยเสมอๆ) หรือจะเป็น Dancing ที่รวมเอาท่าเต้นคลาสสิกประจำตัวเจ้าสนูปี้ในตอนต่างๆ มารวมกัน ที่เรียกว่า Snoopy’s Happy Dance! ถัดจาก Alphabet ต่างๆ ไปก็จะเป็นการพูดถึงแก็กในยุคต่างๆ ของสนูปี้ ไล่ยาวไปจนถึงทางออกเข้าโซนของที่ระลึก

ตัดภาพหลังจากช็อปกระจายในโซนของที่ระลึก Brown’s Store อย่างที่บอกไปว่ารอบเย็นเป็นรอบดีที่เราแนะนำให้มา เพราะเมื่อออกมาด้านนอกจะเริ่มมืดแล้ว และจะมีการเล่นไฟบนต้นไม้เล็กๆ ที่ต่อเอฟเฟกต์เล่าเรื่องจากจอสกรีนด้านนอก หากดูดีๆ เราจะได้เห็นเจ้าสนูปี้ดึงชาร์ลี บราวน์ ออกมาวิ่งเล่นจากจอไปตามต้นไม้ต่างๆ เป็นการส่งเรากลับบ้านอย่างน่าประทับใจทีเดียว

สำหรับอาหารและเครื่องดื่มที่ด้านในจะมีคาเฟ่พีนัท Cafe Blanket ซึ่งมีความจริงจังอยู่ข้างโซนของที่ระลึก แต่ด้านนอกจะมี Peanut Food Truck เล็กๆ น่ารัก กินไป นั่งดูไฟไปได้ด้วย

Snoopy Museum Tokyo

address: Roppongi 5-6-20, Minato-ku, Tokyo
hours: เปิดทุกวัน 5 รอบต่อวัน (10:00 – 11:30 น., 12:00 – 13:30 น., 14:00 – 15:30 น., 16:00 – 17:30 5) 18:00 – 19:30 ในเว็บจะมีบอกวันต่อวันเลยว่ารอบไหนเต็มหรือยัง
ticket: ผู้ใหญ่ราคา 1,800 เยน นักศึกษา 1,200 เยน นักเรียนมัธยม 800 เยน เด็ก 4 ขวบหรือนักเรียนประถม 400 เยน อายุต่ำกว่า 3 ขวบ เข้าฟรี (หากอยากไปแค่โซนของที่ระลึกและคาเฟ่ก็ต้องซื้อบัตรเข้าชมนะ)
how to go there: รถไฟ Tokyo Metro 7 นาทีจากสถานี Roppongi และ 10 นาทีจากสถานี Azabu Juban

Maps:

snoopymuseum.tokyo

ใครอยากส่งเรื่องที่น่าเที่ยวมาลงเว็บไซต์ a day online คลิกที่นี่เลย

AUTHOR