ถอดรหัส MV เล่นได้ เพลง Game Over ของแสตมป์ ผลงานบรรเจิดโดย Eyedropper Fill

เมื่อไม่กี่วันก่อน เพิ่งมีการปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง ‘Game Over’ ซิงเกิลใหม่ของหนุ่มหน้าตี๋ แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข และวง YMCK จากญีปุ่่น มิวสิกวิดีโอตัวนี้ไม่ใช่แค่ดูสนุกแล้วจบไป แต่เป็นมิวสิกวิดีโอแบบ interactive ที่เล่าเพลงนี้ผ่านสายตาของแมลงสาบ โดยให้แฟนเพลงได้ลองเข้าไปดู ฟัง และเลือกฉากที่เจ้าแมลงสาบจะโผล่ไปมาจนเจอตอนจบที่มีถึง 3 แบบ เบื้องหลังการปลุกปั้นมิวสิกวิดีโอนี้จะเป็นยังไง สนุกแค่ไหน ต้องลองฟังคำตอบแบบด่านต่อด่านจากปากของ อะตอม-ติณห์นวัช จันทร์คล้อย หนึ่งในทีมงานของสตูดิโอมัลติมีเดียน่าจับตาสุดๆ อย่าง Eyedropper Fill ที่ฟูมฟักโปรเจกต์นี้มานานกว่าครึ่งปี

Start!

ด่านที่ 1
“นิค Part Time Musicians แนะนำเราให้พี่แสตมป์ บอกว่าถ้าอยากได้เอ็มวีแปลกใหม่ก็ลองมาให้เราทำดู พี่แสตมป์ให้โจทย์มาว่าเพลง Game Over จะไม่ใช่เพลงหวานๆ น่ารัก แนวผู้ชายอบอุ่นที่เป็นแบรนดิ้งเดิมของเขา แต่อยากให้มันซ่าขึ้นหน่อย เพิ่มเลเวลความอาร์ตได้ และก็ไม่ต้องขายพี่เขาขนาดนั้น ซึ่งพอได้ฟังเพลงที่ซาวนด์เป็นแบบ 8bit เนื้อเพลงสนุกเหมือนเกมแอดเวนเจอร์ที่เล่นตอนเด็กๆ ภาพในหัวก็ชัดมากว่าต้องให้คนดูรู้สึกเหมือนกำลังเล่นเกมอยู่ ได้มีส่วนร่วมในเอ็มวีและเลือกตอนจบที่ไม่เหมือนกันได้”

ด่านที่ 2
“เราลองเอากล้องโกโปรมาติดกับโครงล้อเล็กๆ แล้วประกบกับด้ามไม้ถูพื้น พอมาดูภาพก็รู้สึกว่ามันเหมือนมุมมองของแมลงสาบ เลยกลับมาคิดว่า ถ้าเอ็มวีมีตัวเอกเป็นแมลงสาบก็น่าสนใจนะ แมลงสาบที่เดินในกรุงเทพฯ จะเจออะไรบ้าง เพราะเกมโอเวอร์ก็คือการตายแล้วตายอีก เหมือนแมลงสาบที่ฆ่าไม่ตาย

ทีนี้การบ้านต่อมาคือ ทำยังไงให้อุปกรณ์มันแข็งแรงขึ้น ก็ไปซื้อโครงล้อรถบังคับมาประกอบกับด้ามเหล็ก ล้อก็ต้องเปลี่ยนให้วิบากขึ้น กว่าจะประกอบอุปกรณ์ หาวิธีให้ภาพมันนิ่งได้ก็ใช้เวลาประมาณเดือนนึงเลย เพราะถ้าภาพสั่นทั้งเอ็มวี คนดูจะเวียนหัวมาก”

ด่านที่ 3
“เราใช้วิธีถ่ายทำแบบสารคดีคือ ไปที่ไหนเห็นอะไรน่าสนใจก็เข้าไปดีลกับคนแถวนั้น ให้เขาคิดว่ากล้องนี้เป็นแมลงสาบ อยากจะตบ เตะ เอาอะไรสาดก็ทำได้เลย เป็นคำถามที่เราได้เห็นทัศนคติของคนกรุงเทพฯ ที่มีต่อแมลงสาบด้วย ความยากคือ เหมือนทำเอ็มวี 3 ตัวพร้อมกัน ต้องไปถ่ายซีนมาเยอะมากๆ เกือบ 30 ซีน เพื่อให้พอสำหรับ 3 ทางเลือก ก็พยายามคิดซีนที่เอากล้องโกโปรไปใช้แล้วจะแปลกดี เอาไปไถหน้าโรงอ๊อกเหล็กให้สะเก็ดไฟมันเข้ากล้อง ลองให้แมวกัด หรือเอาไปจุ่มน้ำ”

ด่านที่ 4
“เราออกแบบวิธีมีส่วนร่วมของคนดูให้ง่ายที่สุดและไม่เยอะจนเพลงกลายเป็นแค่แบ็กกราวนด์ ใช้การกดคีย์บอร์ดให้ฟีลลิ่งเหมือนเล่นเกม เลือกว่าจะไปสเตจไหน แล้วก็เลือกเรียงซีนตามความพีก จากตอนแรกเจอแค่เท้าคนเดินขวักไขว่ สักพักก็โดนฉีดน้ำใส่ ไล่ตบ ไล่เตะ ปาลงนู่นลงนี่ ลองสลับนานเหมือนกัน ถ้าเจอฟุตเทจที่ดีกว่าก็เอามาแทน ส่วนซีนสุดท้ายที่เจอนางเอกเป็นซีนเดียวที่เรากำกับนักแสดงจริงๆ”

ด่านที่ 5
“ระหว่างตัดต่อ เราต้องทำโมชันกราฟิก 8bit ตอนไตเติลและตอนจบไปพร้อมกัน จะใช้ฉากแบบเกมญี่ปุ่นเลยก็ไม่ได้เพราะเนื้อเรื่องเกิดในกรุงเทพฯ ก็มาดีไซน์คาแรกเตอร์แมลงสาบและสร้างโลก 8bit ของกรุงเทพฯ ใหม่หมดเลย มีร้านค้า คนเดินบนถนนเป็นยังไง ส่วนท่อนแร็ปของวง P.O.P. (ピーオーピー) พี่แสตมป์อยากให้ใส่หน้าของแร็ปเปอร์คู่นี้มาด้วย ก็ดีไซน์เป็นเหมือนเกมภาษาให้ตัวละครสองคนพูดคุยกัน”

ด่านที่ 6
“พอประกอบทุกอย่างเสร็จ ก็มาปรับโทนภาพให้ฟุตเทจที่เราถ่ายมากับกราฟิก 8bit อยู่ด้วยกันได้ เรานึกไปถึงเทกซ์เจอร์แบบ VHS ภาพวิดีโอสมัยก่อนที่บิทต่ำๆ หน่อย สุดท้ายเราจะได้เอ็มวีมา 3 เวอร์ชันที่ต้องตัดแต่ละตัวออกเป็นคลิปสั้นๆ ประมาณ 5 วินาทีส่งไปให้ทางทีมออกแบบเว็บไซต์ plaimanas อัพโหลดขึ้นเว็บ ส่วนเวอร์ชันที่ลงใน YouTube จะเล่นไม่ได้ แต่เราคัดแล้วว่าอยากให้คนดูซีนพวกนี้มากที่สุด”

ด่านที่ 7
“เมืองนอกเราเห็นมิวสิกวิดีโอแบบนี้มานานแล้ว แต่ในเมืองไทยยังไม่ค่อยมี โชคดีที่พี่แสตมป์ซึ่งเป็นศิลปินที่ดึงดูดความสนใจคนได้มากพอช่วยเปิดโอกาสให้เราได้ทำอะไรสนุกๆ แบบนี้ เราอยากโยนโจทย์ให้คนฟังเพลง ดูว่าพอเจอมิวสิกวิดีโอที่เล่นได้ เลือกตอนจบได้ เขาจะมีปฏิกิริยาโต้ตอบยังไงบ้าง”

เข้าไปลองเล่น MV Game Over ได้ที่ > http://gameover.eyedropperfill.com

http://eyedropperfill.com

AUTHOR