สิ่งที่ ป๋อมแป๋ม พิธีกรเทยเที่ยวไทยเรียนรู้จากมหา’ลัย

นายนิติ ชัยชิตาทร
รหัสนิสิต : 4140100922
สาขาวิชาภาษาบาลีและสันสกฤต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร พิธีกรมากความสามารถผู้เป็นทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังรายการทีวีชื่อดังอย่าง เทยเที่ยวไทย และ ทอล์กกะเทย นิสิตจากคณะอักษรศาสตร์ สาขาวิชาภาษาบาลีและสันสกฤต กับเรื่องเล่าถึงสิ่งที่เขาเรียนรู้ในวิชาเลือก ‘วิชามนุษย์และสันติภาพ’

“วิชามนุษย์และสันติภาพเป็นวิชาเลือกในหมวด General Education ที่เด็กจุฬาฯ ทุกคนต้องเลือกเรียน ชีวิตช่วงปี 4 เรามีความว่างอยู่มากเลยลงเรียนวิชานี้ พอได้ยินคำว่าสันติภาพในชื่อวิชา มันฟังดูยิ่งใหญ่มากเลยนะ นี่มันสหประชาชาติเลยหรือเปล่า แต่จริงๆ แล้ววิชามนุษย์และสันติภาพเป็นอะไรที่ใกล้ตัวสุดๆ เริ่มเรียนตั้งแต่เรื่องพระพุทธศาสนา สันติ แต่หลักๆ เลยคือเรื่องความขัดแย้ง ซึ่งความขัดแย้งในโลกก็มีอยู่หลายระดับ ระหว่างคนกับคนเอง ระหว่างคนกับสังคม ระหว่างคนกับโลก ระหว่างคนกับระบบ วิชานี้ไม่ได้สอนสูตรสำเร็จหรือบอกขั้นตอนที่ใช้ระงับความขัดแย้ง แต่เป็นวิธีการรับมือกับความขัดแย้งเหล่านั้น ก่อนที่จะมองหาวิธีแก้ปัญหา”

“ส่วนใหญ่เวลาเรียนจะนั่งถกเถียงเคสความขัดแย้งต่างๆ ในห้องเรียน แต่มีครั้งหนึ่งที่จำได้แม่นเลยคืออาจารย์สั่งงานให้เราไปสัมภาษณ์เด็กๆ ที่บ้านเมตตา ว่าพวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร เด็กเหล่านี้เขาขัดแย้งในระบบหรือกฎต่างๆ อยู่แล้ว การพูดคุยกับเด็กๆ ทำให้เรามองมุมกลับแล้วนึกคิดได้ว่่า แล้วเด็กๆ จะมองระบบหรือกฎเหล่านี้อย่างไร แต่ละคนมีวิธีที่จะจัดการระบบของตัวเองอย่างไรให้เขาอยู่รอดต่อไปได้บ้าง ครั้งนั้นเราจึงเข้าใจว่า ถึงรอบข้างมันจะแย่ แต่เราโอเคกับมันก็ได้”

“ก่อนที่เราจะไปโวยวายว่าอันนี้ไม่ดี อันโน้นไม่ดี อารมณ์เสียจนท้ายที่สุดความขัดแย้งเหล่านี้ทำให้เราหงุดหงิด เมื่อนึกย้อนกลับวิชานี้ทำให้เราเข้าใจความขัดแย้ง สอนให้เราเห็นว่าเวลาเกิดปัญหา เราต้องมองที่ตัวเองก่อน คิดก่อนว่าเราจะรับมือกับปัญหานั้นอย่างไร พอโตขึ้นเราจึงเป็นคนที่ไม่ค่อยทุกข์โศก ร้องไห้น้อยลง โกรธใครก็จะหายโกรธเร็วมาก ถ้าเป็นเรื่องงาน เราก็จะไม่โกรธคนที่คอมเมนต์แรงๆ ไม่โกรธคนที่ให้งานเราเยอะๆ ความคิดแบบนี้มันทำให้เราเป็นคนไม่เกลียดโลกและมองเห็นความสวยงามได้ง่ายขึ้น”

AUTHOR