Inspired & Creative Content Creator พื้นที่รวมคอนเทนต์ว่าด้วยความคิดสร้างสรรค์และพลังของคนรุ่นใหม่

Love at first stay

รักแรกพบมีจริงหรือไม่ เรายังสงสัย แต่ทันทีที่ก้าวเข้าไปในอาณาจักรสีเขียวที่ซ่อนตัวอยู่ในเมืองระนอง เราหมดสิ้นคำถามคาใจ รักแรกเห็นนั้นมีจริงแท้แน่นอน

อาคารปูนเปลือยใต้ถุนสูงหันหน้าเข้าหาลำคลองหน้าบ้าน รับไอเย็นสดชื่นจากน้ำตกเล็กๆ ในคลองหลุมถ่านที่ส่งเสียงซู่ซ่าก้องพื้นที่รกครึ้ม จังหวะชุ่มฉ่ำขับกล่อมการนอนในบ้านระเบียงน้ำตก ที่พักหลังแรกของ ‘บ้านในหมง Treehouse’ ซ่อนตัวจากความร้อนและความวุ่นวายจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง

“ที่นี่กว้างประมาณ 6 ไร่ เป็นที่สมัยรุ่นอาม่าแล้วครับ แถวนี้สมัยก่อนเป็นสวนยาง เป็นจุดที่เป็นธรรมชาติที่สุดที่อยู่ใกล้ตัวเมืองระนอง ผมอยู่เองมา 7-8 ปีแล้ว เพื่อนมาเที่ยวบ่อย เลยเปิดเป็นบ้านพัก ประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมาระนองเริ่มบูมเพราะทะเลพม่าเปิดด้วย”

พี่กอล์ฟ-วีรภัทร์ นรินทร์รักษ์ อธิบายจุดเริ่มต้นของที่พักแสนสงบและเป็นส่วนตัวในหมงหรือในป่า เสาเข็มแรกที่ปลูกที่นี่ไม่ใช่ของอาคารโฮมสเตย์ แต่เป็นของบ้านเจ้าบ้านหนุ่มที่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่กรุงเทพฯ เพื่อย้ายกลับมาอยู่บ้านเกิด

“ตอนนั้นอาป่วยแล้วย้ายมาอยู่ที่นี่ ผมเลยได้มาอยู่ระนองนานๆ ปกติอยู่กรุงเทพฯ เป็นดีเจ จัดอีเวนต์ นึกออกมั้ย คือไม่ได้อยู่แบบนี้เลย แต่อาที่เคยแข็งแรงดี ไม่ได้ใช้ชีวิตโลดโผนยังป่วยได้ เลยรู้สึกว่าเราอาจต้องเปลี่ยนการใช้ชีวิตแบบนั้นแล้วล่ะ”

เราหันไปมองดีไซน์เรียบง่ายน่ารักที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางแมกไม้ พี่กอล์ฟเริ่มพาเราเดินสำรวจพื้นที่ในหมง จากบ้านปูนริมคลอง เราลัดเลาะไปบ้านระเบียงไม้ บ้านไม้ทรงสูงใหม่เอี่ยมที่เพิ่งเปิดล่าสุด มีทีเด็ดที่เก้าอี้โยกเบาะนุ่มบนระเบียงริมคลอง และวิวบนชั้นลอยที่มองเห็นแปลงผักสวนครัว เช่น แตงกวา ฟักทอง ถั่วผักยาว และผักเหลียงได้ถนัดถนี่

คอนเซปต์ที่นี่เป็นแนวธรรมชาติ บ้านปูนเปลือยหมด ไม้หมด แต่จะทำหลังเล็กๆ เหมาะกับฝรั่งหรือคนไทยที่มาพักก่อนไปเกาะพยาม อนาคตอาจทำเป็นฟาร์มโฮสเทล ให้แขกปลูกผักออร์แกนิกกินเอง ส่วนมุมที่สร้างอยู่จะเปิดเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ ทำไปเรื่อยๆ ครับ”

เจ้าของบ้านเผยโครงการในอนาคตว่าอยากสร้างบ้านอีก 2 หลังให้ใกล้ชิดธรรมชาติ ส่วนบ้านต้นไม้หลังจิ๋วริมน้ำที่เป็นแลนด์มาร์กของที่นี่ไม่ได้เปิดให้เช่า แต่เป็นพื้นที่ส่วนกลางให้ปีนบันไดไปแขวนเปลญวนนอนเล่นบนบ้าน ปิ้งบาร์บีคิวที่ลาน หรือจัดกิจกรรมได้ตามอัธยาศัย

บ้านในหมงยังมีจักรยานให้นักปั่นที่สนใจยืมปั่นชมเมืองหรือไปบ่อน้ำพุร้อนรักษารินที่อยู่ห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตร ถ้าไม่อยากไปแช่น้ำร้อนไกลๆ จะนอนแช่อ่างฟืนส่วนตัวริมคลองที่นี่ก็ได้ เพราะเจ้าบ้านใช้น้ำจากภูเขาส่งตรงมาถึงอ่างกลางแจ้ง มีผ้าถุงให้ยืมใช้นุ่งตีโป่ง แถมยังมีไม้ทานาคากับกระดานให้เราฝนเนื้อแป้งเหลืองมาทาบำรุงผิวหน้าแบบสาวพม่า แต่เป็นสปาที่ต้องจองล่วงหน้าเพราะการต้มน้ำทั้งอ่างต้องใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมง

ระหว่างรอน้ำร้อน เราเมียงมองน้ำเย็นในคลองหลุมถ่านที่ไหลแรงจนเล่นล่องแพได้สบาย แต่เพราะจำนวนคนไม่มากเท่าไหร่ พี่กอล์ฟเลยส่งสมาชิกเล่นน้ำมาให้อีก 2 ชีวิต คือหนุ่มน้อยตาต้าเชื้อสายพม่า กับเจ้าฮิปโปหรือมูจิค สุนัขพระเอกของบ้านที่ดำน้ำไปเก็บหินให้ทุกครั้งที่ขว้างลงคลอง ทั้งสองดำผุดดำว่ายเก่งราวกับปลาขณะที่เรานั่งแกว่งชิงช้าใต้สะพานข้ามคลอง ก่อนจะโดดตูมลงน้ำไปร่วมวงหัวเราะกลางสายธารเย็นฉ่ำ

ออกกำลังเสร็จแล้วก็ต้องเติมพลัง บ้านในหมงมีปิ่นโตจากเชฟชาวพม่ารสมือเด็ด ทั้งแกงมาซาล่าไก่ ปลาทรายทอดขมิ้น แกงจืดใบกระเจี๊ยบที่เปรี้ยวสดชื่นเหมือนรสส้มป่อย และแกงเผ็ดเป็ดผัดแห้งหอมพริกคั่วกับผักชีพม่า อร่อยดุเดือดจนต้องดื่มน้ำฝนบริสุทธิ์และน้ำส้มเกล่าหรือน้ำส้มจี๊ดคั้นสดของที่นี่ดับความเผ็ด ส่วนมื้อเช้าหลังจากนอนในห้องที่อบร่ำด้วยกลิ่นดอกมหาหงส์ แม่ครัวจะเสิร์ฟข้าวต้มอุ่นๆ ชาร้อน และน้ำฝนชื่นใจอีกขวดตบท้าย

“ที่นี่จะเปิดทางการปีหน้า จะเช่าที่พักรายวัน รายสัปดาห์หรือรายเดือนก็ได้ครับ ช่วงธันวา-กุมภาเป็นช่วงไฮซีซัน แต่ช่วงนี้หน้าฝนคลองจะสวย เช้าๆ ก็มีหมอก อากาศเย็นตลอด ไม่ต้องเปิดแอร์”

เจ้าของที่พักยิ้มกว้างขณะฝนเริ่มตกบางๆ วิวธรรมชาติสวยจับใจท่ามกลางม่านน้ำ และความอบอุ่นก็งอกงามจากความรักของเจ้าบ้านที่มีต่อแผ่นดินในหมง

บ้านในหมง Treehouse

ที่อยู่: 88/22 ซ.คลองหลุมถ่าน 2 (เจ็ดท่อ) ม.4 บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง
โทรศัพท์: 093-497-4999

“เจ้าบ้านที่ดีต้องมีความใส่ใจแขกที่มาพัก คิดเหมือนเวลาเราไปพักที่อื่น เราต้องการอะไร ก็เอาใจเขามาใส่ใจเราแบบนั้น เพราะที่นี่มันเป็นโฮมสเตย์ ไม่ใช่รีสอร์ต แขกที่มาพักก็เหมือนแขกของเราเอง”

วีรภัทร์ นรินทร์รักษ์
เจ้าของบ้านในหมง Treehouse และเจ้าบ้านชาวเมืองระนอง

ภาพ มณีนุช บุญเรือง
สัมผัสเสน่ห์ของเมืองระนองแสนน่ารักแบบเต็มๆ ได้ที่ด้านล่างนี้เลย

Author

ภัทรียา พัวพงศกร

นักสะสมตั๋วละครเวทีและสูจิบัตร ยามว่างรับจ้างเขียนบทความ, ละครเวที, ละครทีวี, และทำงานผ่านเน็ตวันละหลายชั่วโมง

มณีนุช บุญเรือง

ช่างภาพสาวจากเชียงใหม่เจ้า นอนไว ตื่นเช้า และชอบสะดุ้งมาตอบไลน์ตอนตีหนึ่ง รักงานแฮนด์เมด สินค้ามือสองและของพื้นเมือง มีความตั้งใจเก็บเงินเพื่อซื้อตู้เย็น