Oita-Ajimu Farm Stay : ชวนไปกิน นอน อยู่แบบคนญี่ปุ่นแท้ๆ ที่จังหวัดโออิตะ

เวลาไปเที่ยว
เราอยากจะนอนในที่พักที่รู้สึกว่าเป็นวิถีชีวิตของคนในประเทศนั้นเสมอ
เพราะจะรู้สึกว่าเราได้รู้จักประเทศนั้นจริงๆ
แถมยังเป็นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครอีกด้วย พอรู้ว่าจังหวัดโออิตะ
ภูมิภาคคิวชูมีการท่องเที่ยวแบบ Farm Stay จากที่อยากอยู่ในตัวเมืองโออิตะเพื่อแช่ออนเซ็นแปลกๆ
และเที่ยวปั่นจักรยานในเมืองเก่าอย่างยูฟุอิน
ก็ขอลองไปใช้ชีวิตแบบชาวญี่ปุ่นดูบ้าง ในหมู่บ้านเล็กๆ ที่ชื่อว่า Ajimu ที่ที่ 6 โมงเย็นก็ปิดไฟนอนกันแล้ว

Oita-Ajimu Farm Stay คือ Green
Tourism ที่อนุญาตให้เราสัมผัสกับธรรมชาติ
วัฒนธรรม และใช้ชีวิตแบบคนญี่ปุ่น ลักษณะการท่องเที่ยวแบบนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 1996 เมืองนี้อยู่ทางตอนเหนือของคิวชูซึ่งโดดเด่นเรื่องการทำฟาร์มเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
จึงเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยมีกลุ่มสมาคมการท่องเที่ยวสีเขียวอาจิมุ (NPO Ajimumachi Green Tourism Society) เป็นคนจัดการตารางการพักของนักท่องเที่ยวว่าจะให้ไปพักบ้านไหน

เรานั่งรถจากวัด Usa Jingu เพื่อไปบ้านพักแถวอาจิมุ
กว่าจะไปถึงบ้านก็มืดค่ำแล้วแต่เจ้าของบ้านทั้งสองคนออกมาต้อนรับเราอย่างอบอุ่น
นำโดยคุณลุง Tokieda Tetsurou ที่รีบออกมาช่วยเรายกสัมภาระ และคุณป้า Masako ที่ต้อนรับเราด้วยอาหารมื้อใหญ่ที่กำลังเตรียมอยู่

เราช่วยคุณป้ามาซาโกะยกอาหารไปที่บ้านเล็กๆ
อีกหลังหนึ่งซึ่งเป็นห้องอาหารที่มีเตาถ่านอยู่กลางห้อง เราค่อยๆ
ยกซูชิแบบพื้นบ้าน ปลาฮาโบะย่าง สลัดที่มีทั้งมันบดและโยเกิร์ต โมจิแฮนด์เมด
รวมทั้งผักผลไม้บางชนิดที่มาจากสวนของคุณลุงคุณป้า
แม้ว่าหน้าตาอาหารจะไม่ค่อยคุ้นเพราะเป็นอาหารแบบพื้นบ้านจริงๆ
แต่ก็อร่อยถูกปากคนไทยอย่างเรามาก
ระหว่างนั้นคุณลุงคุณป้าก็เข้ามาทักทายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
อาหารเย็นมื้อนี้ดำเนินต่อไปพร้อมบทสนทนาที่ทำให้เกิดเสียงหัวเราะเป็นช่วงๆ

เราจัดการอาหารเหล่านี้จนพุงกาง
และช่วยเก็บจาน ทำความสะอาดโต๊ะอาหาร
หลังจากนั้นคุณป้ามาซาโกะก็ไล่ให้พวกเราไปอาบน้ำ
คุณลุงโทคิเอดะสตาร์ทรถรอเราอยู่แล้ว เพราะต้องเดินทางราว 15 นาทีเพื่อไปออนเซ็นกลางหมู่บ้านซึ่งเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น
ความอิ่มและความสบายตัวจากการแช่ออนเซ็นทำให้อยากจะขึ้นไปนอนทันทีที่ถึงบ้าน
แต่เจ้าโคทัตสึ
โต๊ะให้ความร้อนที่ห้องนั่งเล่นก็เรียกร้องให้เราเข้าไปนั่งฝังตัวอยู่ในนั้นพลางจิบชาร้อนสักพัก
ไม่นานนักความง่วงก็เล่นงานและฉุดเราให้ลุกขึ้นไปนอนที่ชั้น 2 ซึ่งมีฟูตงหรือฟูกแบบญี่ปุ่น ปูเตรียมไว้อยู่แล้ว

วันรุ่งขึ้นเราตื่นแต่เช้าราว 8 โมงเพื่อออกไปเก็บผักสำหรับทำอาหารเช้า
นำทีมโดยคุณลุงโทคิเอดะ คุณลุงสอนเราเก็บหัวไชเท้า ผักกาดขาว มันฝรั่ง
และเก็บผลไม้ประจำฤดูนี้อย่างส้มด้วย หันมาอีกทีคุณป้ามาซาโกะก็มาสมทบที่สวน
จัดการนำพืชผักที่เราเก็บไปที่แม่น้ำสายเล็กๆ
ล้างเศษดินที่ติดมากับรากแถวริมฝั่งน้ำเพื่อนำไปปรุงอาหารเช้า

กิจกรรมระหว่างวันมีการฝึกทำตะเกียบจากไม้ไผ่ และเตรียมตัวเก็บของไปเที่ยวที่น้ำตก Higashi
Shiiya ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กระหว่างทางก่อนที่คุณลุงจะไปส่งเราที่สถานีกลาง
เพื่อร่ำลากัน

การได้มาพักในบ้านของคนญี่ปุ่น
ใช้ชีวิตแบบคนญี่ปุ่น
บวกกับการต้อนรับอย่างดีมากของคุณลุงคุณป้าทำให้เรารู้สึกอบอุ่นเหมือนไปพักที่บ้านญาติของเราจริงๆ
ทำให้อยากจะกลับมาเยี่ยมญาติแบบนี้ทุกปีเลย

ขอบคุณ

Oita Tourism
World Surprise Travel

Oita-Ajimu
Farm Stay

Address: Ajimumachi Katsuo, Usa, Oita Prefecture, Japan
Hours: ทริป 2 วัน
1 คืนน่าจะลงตัวที่สุด เพราะการพัก 1 คืน จะรวมอาหาร 3 มื้อ ถ้าวันแรกไปถึงตั้งแต่เที่ยง
วันรุ่งขึ้นจะได้กินข้าวเช้าเป็นมื้อสุดท้าย แล้วออกตัวไปแวะเที่ยวน้ำตก Higashi Shiiya ซึ่งอยู่ระหว่างทางที่เจ้าของบ้านพาไปส่งสถานี แล้วก็ตรงไปสถานีอาจิมุต่อเลย
www.ajimu-gt.jp

map:

ใครอยากส่งเรื่องที่น่าเที่ยวมาลงเว็บไซต์ a day online คลิกที่นี่เลย