ม่วนซื่น โฮแซว เพลงอีสานที่ชาว a team ถูกอกถูกใจมาแล้ว เชิญรับฟัง

ในช่วงที่ชาว a team กำลังทำ a day 236 ฉบับอีสาน เพลย์ลิสต์ระหว่างปั่นงานของพวกเรามีทั้งเพลงหมอลำและลูกทุ่งป๊อป ตั้งแต่ศิริพร อำไพพงษ์, ไผ่ พงศธร, ต่าย อรทัย, ลูกแพร-ไหมไทย ไปจนถึงอีสานป๊อปยุคใหม่อย่าง ลำไย ไหทองคำ, เต้ย อภิวัฒน์, Taitosmith ฯลฯ

แม้บางคนจะไม่ได้มีเพลงเหล่านี้เป็นเมนูหลักในชีวิตประจำวัน แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเพลงที่มีกลิ่นอายภาษาลาวอีสาน บอกเล่าวิถีชีวิต เรื่องราวของคนอีสานเข้ามาอิทธิพลกับพวกเรามาโดยตลอด ยิ่งในช่วง 5-6 ปีมานี้ ‘เพลงอีสานป๊อป’ เข้ามามีอิทธิพลและกระจายในวงกว้าง เราได้ฟังเพลงอย่าง คำแพง, คู่คอง, ผู้สาวขาเลาะ ที่มียอดวิวสูงสุดในยูทูบของประเทศไทย

และนี่คือเพลงกลิ่นอายอีสานที่ชาว a team ถูกใจในช่วงนี้ แล้วคุณชอบเพลงไหนแวะมาปันกันฟังได้นะ

 

จิรเดช โอภาสพันธ์วงศ์
บรรณาธิการบริหาร
Hello Mama – TAITOSMITH
“ไม่กี่วันก่อนขึ้นแท็กซี่เห็นพี่โชเฟอร์กำลังวิดีโอคอลกับเมียและลูก ดูจากจอฟังจากเสียงลูกของพี่เขาน่าจะอยู่ในวัยประถม”

“พี่เขาบอกลูกว่า “เดี๋ยวพรุ่งนี้พ่อโอนเงินไปให้นะ” ลูกได้ยินก็บอกว่า “โอนสองพันนะพ่อ” พ่อได้ยินก็หัวเราะไม่ได้พูดอะไร ส่วนเราเองไม่รู้จริงๆ ว่าเงินสองพันในยามนี้ที่ทุกธุรกิจได้รับผลกระทบมันมากน้อยแค่ไหนสำหรับคนหาเช้ากินค่ำ แต่ผู้เป็นพ่อก็ยิ้มรับ เห็นแล้วคิดถึงเพลง Hello Mama ที่เล่าเรื่องชีวิตคนอีสานที่เข้าเมืองมาทำงานด้วยความหวัง สุดท้ายไม่ว่าสิ่งที่เผชิญจะหนักหนาแค่ไหนก็ได้แต่เก็บอาการแล้วบอกคนที่บ้านว่าสบายดี”

 

 

กันต์กนิษฐ์ มิตรภักดี
ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหาร
ฝากใบลา – เนย ภัสวรรณ พอดีม่วน

“ตอนฟังเพลงนี้ครั้งแรกคือประทับใจในเนื้อหาที่เล่าเรื่องเป็นฉากๆ  ตั้งแต่โดนผู้ชายบอกเลิกตอนรีดผ้า ผู้ชายบล็อกเฟซบุ๊ก ก็เลยสมัครเฟซบุ๊กใหม่ไปส่อง แล้วก็เสียใจที่เห็นผู้ชายมีคนใหม่ จนไปโรงเรียนไม่ไหว ต้องเขียนใบลาฝากให้เพื่อนเอาไปส่งครู โอ๊ย ละเอียดอะไรเบอร์นั้น”

“ยิ่งฟังไปถึงท่อนที่อยู่ๆ ก็ขึ้นเสียงสูงปรี๊ดนี่อิหยังวะมาก เวียร์ดสุด แต่ก็ยิ่งทำให้ประทับใจเพลงนี้ยิ่งขึ้นไปอีก (แนะนำให้ลองไปฟังแบบเปิดเอ็มวีดูประกอบ น้องนักแสดงทุ่มสุดตัวมาก เข่าอ่อนล้มลงในบ่อน้ำด้วย)”

  


เอื้อบุญ จงสมชัย
บรรณาธิการดิจิทัลคอนเทนต์
ใส่แมสคอยอ้าย – จินตหรา พูนลาภ
‘ทางนั่นเป็นจังได๋ ใช้เจลล้างมือหรือบ่ ย่านโรคติดต่อ มันคอยรบกวนใจอ้าย ยามอยู่ห่างกัน โควิดรุกรานน้องเป็นห่วงหลาย ชีวิตห้อยบนเส้นด้าย แต่จังได๋กะอย่าฟ้าวท้อ’

“เพลงแม่จินทันยุคทันสมัยตลอด แม่จินไม่เคยตกขบวน ชอบที่น้ำเสียงเต็มไปด้วยความเป็นห่วงเป็นใยแต่เนื้อเพลงวรรคสุดท้าย ‘วันนี้ขอใส่แมสรอ วันที่พบพ้อสิถอดให้อ้ายหอม’ สะดิ้งได้ใจมากแม่”

“ฟังแล้วก็ได้แต่เฝ้ารอให้โควิดหาย โควิดแล้วสิดึกแม่มันโลด”


 

 

ฆฤณ ถนอมกิตติ
บรรณาธิการสังคม
ลืม – ขอนแก่น

“ด้วยเนื้อหาและเนื้อเพลง เพลงนี้อาจไม่ได้บ่งบอกถึงความเป็นอีสานมาก แต่ชื่อวงนั้นคืออีสานแท้ๆ เลยล่ะ (ฮ่าๆ)”

“จริงๆ เลือกเพลงนี้เพราะประมาณ 2 ปีก่อน a day เคยทำฉบับ ‘ขอนแก่น’ และเราก็เป็นหนึ่งในทีมที่ต้องเดินทางไปทำ หนึ่งสัปดาห์ที่ขอนแก่นเป็นความทรงจำที่ดีมาก แล้วก็คงเป็นช่วงเวลาที่เราใกล้ชิดความเป็นอีสานที่สุดแล้ว ดังนั้นเราจึงเลือกเพลงนี้เพราะเป็นเพลงที่ฟังบ่อยที่สุดในช่วงเวลานั้น (ฟังตอนปิดเล่มบ่อยมาก) อีกอย่างหนึ่งคือคนสันปกเล่มขอนแก่นก็คือนักร้องนำวงนี้แหละ ความทรงจำพวกนี้มันหลอมรวมกันจนทุกวันนี้เวลาได้ยิน intro เพลง ‘ลืม’ เราก็จะนึกถึงความเป็นอีสานขึ้นมาทุกที”

 

เบญจวรรณ มังกรอัศวกุล
บรรณาธิการไลฟ์สไตล์
คึดฮอดกอดบ่ได้ – ศิริพร อำไพพงษ์

“คำถามสุดฮอต อีหยังคึดฮอดแต่กอดบ่ได้ นี่มัน social distancing ได้เลยนะ”

 

 

น้ำปาย ไชยฤทธิ์
บรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม
ผู้สาวขาเลาะ – ลำไย ไหทองคำ
“มันเริ่มจากที่ได้ยินว่าเพลงนี้ดังเลยลองกดฟังว่าจะติดหูแค่ไหนกันเชียว เท่านั้นแหละ ได้ร้องเพลงนี้ไปอีกหนึ่งอาทิตย์ ชอบที่เพลงสนุก ฟังแล้วอารมณ์ดีมากๆ อ้อ ชอบออฟฟิเชียลเอ็มวีสไตล์สไลด์โชว์ด้วย”

 

ปวีณ์กานต์ อินสว่าง
กองบรรณาธิการ
อยู่บ่ได้ – เต้ย อภิวัฒน์

“รักในความผสมผสานกันอย่างลงตัวของเพลงนี้ เป็น R&B สตริง แล้วยังเป็นเพลงอีสานอีก เริ่ด เสียงครูเต้ยก็เศร้าบาดใจมาก อีกนิดคือฟังไปร้องไห้ใต้ฝักบัวไปเป็นเพื่อนครูแล้ว”

 

เดือนเพ็ญ จุ้ยประชา
กองบรรณาธิการ
สาวกระโปรงเหี่ยน – พี สะเดิด
‘สาวกระโปรงเหี่ยนมื้อนี้ไปเรียนแล้วบ่ ไปฮอดโรงเรียนบ่น้อหรือแม่นไปรอผู้บ่าว ขี่มอเตอร์ไซค์ ออกบ้านตั้งแต่เซ้าเช้า ไปเรียนบ่หนอน้องสาวหรือไปคุยบ่าวอยู่นำเถียง’

“ฟังแล้วสนุกบ่? นี่ขนาดพิมพ์เนื้อเพลงเรายังร้องตามด้วยเลย ปกติเราฟังเพลงอีสานไม่เยอะ แต่มีช่วงประถมมัธยมต้นนี่แหละที่ไปอยู่บ้านพี่ในจังหวัดนนทบุรีช่วงปิดเทอม แล้วพี่ชอบเปิดวิทยุคลื่นลูกทุ่งมหานคร ก็เลยได้ฟังเพลงลูกทุ่งเพลงอีสานจนร้องได้ ซึ่งหนึ่งในเพลงที่ติดหูมากๆ คือเพลงนี้ เพราะตอนเด็กฟังแล้วม่วนดี สนุกดี พอได้ยินตอนโตก็ทำให้ nostalgia นึกถึงช่วงเวลานั้น”

 

พัฒนา ค้าขาย
กองบรรณาธิการ
หมอลำซัมเมอร์ – อารยา เอ ฮาร์เก็ต
ost. ละครเรื่องหมอลำซัมเมอร์
‘เพลงฝรั่งมังค่าเต้นๆ ดิ้น เพลงหมอลำได้ยินดิ้นๆ เต้น ก็สนุกคือกันถ้าฟังเป็น หมอลำก็เด่นเพลงฝรั่งก็ดี’

“เป็นเพลงประกอบละครที่ใช้คำว่าโตมากับมันก็ได้ ตอนเด็กๆ ติดมาก ดังมาก ไปโรงเรียนต้องร้องกับเพื่อน มีการซื้อวีซีดีคาราโอเกะมาสะสม  ทุกวันนี้ก็ยังเปิดฟังตอนเหงาๆ ละครก็สนุกจนกลายเป็นเรื่องแรกๆ ที่เราจะนึกถึงถ้าให้นึกถึงละครเกี่ยวกับคนอีสาน รู้จักชมพู่อารยาก็เพราะเรื่องนี้เลย”

สุดารัตน์ พรมสีใหม่
กองบรรณาธิการ
มนต์เสียงอิสาน – รวมศิลปินเสียงอิสาน
‘หมอลำเสียงอิสานสนุกสนานหมู่เฮาเจ้าข้อย ’

“เติบโตมากับการนั่งเบิ่งโชว์เสียงอิสานทุกเย็น เพราะที่บ้านมีแผ่นซีดีบันทึกการแสดงสดแทบทุกชุด ก่อนจะเริ่มแสดงจะต้องมีเสียงพ่อใหญ่หลอด พูดเปิดตัวบ้านเลขที่ 555 แล้วแม่นกน้อย พ่อใหญ่ชาลี  ยายจื้น ปอยฝ้าย คำมอส และเหล่าศิลปินต่างๆ พร้อมแดนเซอร์จะออกมาร้องเพลงนี้พร้อมกัน”

“นอกจากเพลงเพราะๆ ที่ขับร้องโดยศิลปินคุณภาพแล้ว ในการแสดงจะมีโชว์ตลก ลำเรื่องต่อกลอน พร้อมความอลังการของชุดแดนเซอร์และเวที กลับมาดูทีไรก็ทำให้เราชอบนึกถึงช่วงเวลาที่ได้ดูการแสดงของหมอลำเสียงอิสานที่บ้านตลอดเลย”

วิสสุตา พลอยเพ็ชร
ครีเอทีฟ
ขอจองในใจ – ตั๊กแตน ชลดา
“เรากับเพื่อนมีกิจกรรมที่ชอบทำกันมากๆ คือการร้องคาราโอเกะ พวกเราร้องเพลงแทบทุกประเภทและครีเอตโชว์ส่วนตัวเพื่อเอนเตอร์เทนกันและกัน และเพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงที่พวกเราช่วยกันร้องอยู่บ่อยๆ”

“ถ้าเกิดว่าโรคโควิด-19 ไม่ได้ระบาดอยู่ เวลาตอนนี้เราอาจจะอยู่ในห้องคาราโอเกะ หรือเปิดไมค์ลำโพงอันละ 199 บาท ร้องอยู่ที่บ้านใครสักคนในกลุ่ม เราเลยเลือกเพลงนี้เป็นเพลงอีสานในดวงใจ เพราะมันทำให้เราได้คิดถึงความสนุกสนานที่เรามีเวลาอยู่กับเพื่อน ในช่วงเวลาที่ต้องเว้นระยะห่างระหว่างกัน”

 

ทศพล เพิ่มพูล
ผู้ดูแลสื่อออนไลน์
สาวกันตรึม – ไผ่ พงศธร

ตอนเด็กๆ ได้ฟังเพลงนี้แล้วชอบภาษา มันไม่เหมือนเพลงภาษาอีสานอื่นๆ ที่เคยได้ยิน กันตรึมคืออะไร คล้ายๆ หมอลำหรือเปล่า จนตอนนี้เมื่อนึกถึงเพลงอีสานที่ชอบเพลงนี้ก็ยังเป็นเพลงอันดับต้นๆ ที่ยังอยากกลับมาเปิดฟังอยู่”


เพ็ญนภา ชาติเผือก
เลขากองบรรณาธิการ
ไหงง่อง – ตั๊กแตน ชลดา

ไม่มีครั้งไหนที่เราสนุกกับเพลง เต้นกับเพื่อนสนุกเท่างานลูกทุ่งวิจิตรแล้ว”

“พอฟังดนตรีสนุกๆ กับเนื้อเพลงนี้ก็นึกถึงวันนั้น วันที่คนจำนวนมากเต้นกันฝุ่นตลบจริงๆ 55555555555 (ถ้าวัดค่า PM2.5 น่าจะหนักกว่าเชียงใหม่ช่วงนี้) ฝุ่นฟุ้งเหมือนหมอกลงคณะ เราเกาหัวแล้วตกใจมากเพราะฝุ่น (ดิน) เต็มเล็บ เสื้อผ้าทุกคนเต็มไปด้วยฝุ่น สกปรกมากกกกก อากาศก็อบอ้าวมากๆ มานั่งนึกตอนนี้สงสัยมากว่าวันนั้นหายใจได้ไง”

 

สุภัทริณี ศรประดิษฐ์
พิสูจน์อักษร
คนบ้านเดียวกัน – ไผ่ พงศธร

“เป็นเพลงที่ขึ้นเป็นแบ็กกราวนด์แทบทุกครั้งเวลาเจอคนบ้านเดียวกัน ถ้าตอนนั้นไม่สะดวกฮัมเพลง ยังไงก็ต้องทดไว้ฮัมต่อ มันมีมวลของความใจชื้นอยู่สูงมาก แล้วถ้าฟังเนื้อเพลงดีๆ เราจะเห็นฉากชีวิตของแรงงานต่างถิ่น ความไม่เป็นธรรมที่แรงงานต้องเผชิญผ่านดนตรีม่วนๆ โจ๊ะๆ ประทับใจมาก รักซอฟต์พาวเวอร์นี้”


จิรเมธ  คูไพริน
พิสูจน์อักษร
บ่กล้าบอกครู (แต่หนูกล้าบอกอ้าย) – เอิ้นขวัญ วรัญญา

“ฟังเพลงอีสานน้อยมาก แทบจะเรียกว่าไม่ได้ฟังเลยดีกว่า แต่เพลงนี้ติดหูมานานและยังจำได้จนทุกวันนี้ เป็นรักใสๆ ที่ยังจำขึ้นใจของเด็ก ม.3 (เด็กเกิ๊น) เป็นรักแรกพบที่ติดตรึงอยู่ในใจไม่เคยลืม” 

“เพลงนี้เก๋ตรงที่ใช้การบ้านอย่างการเขียนเรียงความมาเชื่อมโยงกับการแสดงความรัก ซึ่งคงเป็นไม่กี่อย่างที่เด็ก ม.ต้นสมัยนั้นจะทำได้ แถมชื่อเพลงที่มีวงเล็บตรง ‘แต่หนูกล้าบอกอ้าย’ ยังสอดคล้องไปกับเพลงด้วย วงเล็บเปิด-ปิดมันล้อมความรู้สึกรักเอาไว้ อยากบอกนะแต่ก็ไม่บอกตรงๆ เก็บไว้เป็นความทรงจำดีกว่า”

 

วัชรพงศ์ แหล่งหล้า
บรรณาธิการศิลปกรรม
รักสาวนครสวรรค์ – ลูกแพร ไหมไทย

“ที่บ้านเป็นครอบครัวชาวศรีสะเกษ พ่อกับแม่จะเปิดเพลงหมอลำและลูกทุ่งอีสานลั่นบ้านตั้งแต่จำความได้ ทำให้เราได้ฟังเพลงลูกทุ่งเยอะเลยทีเดียว และมีเพลงหนึ่งที่เราฟังแล้วเตะหูเป็นพิเศษ คือเพลงรักสาวนครสวรรค์ ด้วยดนตรี ทำนอง และเนื้อร้องที่ดูเข้ากันดีมาก เป็นเพลงเดียวที่บ้านเปิดเราจะฟังเพลงนี้ตามไปด้วย ฟังบ่อยๆ เข้าจนเราร้องตามได้ ถึงขนาดวันกินเลี้ยงปีใหม่ที่บ้านเราร้องคาราโอเกะได้โดยไม่ดูเนื้อเลยทีเดียว”

 

พนิดา มีเดช
กราฟิกดีไซเนอร์
อย่าขอหมอลำ – ต้อย หมวกแดง

“จริงๆ ที่บ้านเป็นคนอีสานอยู่แล้วก็เลยจะฟังเพลงลูกทุ่ง หมอลำ เยอะมาก เรียกได้ว่าเกือบทุกวันเพราะคุณตาชอบเปิดฟังในวิทยุ แต่เราก็ไม่ได้ชื่นชอบเพลงไหนหรือศิลปินคนไหนเป็นพิเศษ จะมีก็แต่เพลงนี้นี่แหละที่มีปฏิสัมพันธ์ด้วยมากที่สุด”

“ช่วง ป. 6 ตอนนั้นเป็นดรัมเมเยอร์ไม้หนึ่งของสีแสด (ฮ่าๆๆ) แล้วต้องมีการแสดงของทุกคณะสี เราก็เลยได้เต้นเพลงนี้ต่อหน้าทุกคนในโรงเรียน คู่กับเพื่อนอีกคนหนึ่ง คิดถึงตอนนั้นแล้วก็ตลกมาก แต่ก็สนุกดีนะ พอได้เจอและพูดคุยกับเพื่อนสมัยประถมอีกครั้งในช่วงที่เพิ่งผ่านมา เรื่องราวเกี่ยวกับตอนนั้นก็ย้อนกลับมาให้นึกถึงด้วย”

“ก็เป็นความทรงจำที่ดีนะ :- )”

 

 

บุญศิรินาฏ รุจาทรัพย์
ศิลปกรรม
คือเธอใช่ไหม (Collab Version) Getsunova, ต่าย อรทัย

“เราเป็นคนที่ไม่ฟังเพลงอีสานเลย พอได้ฟังเพลงนี้ผ่านๆ รู้สึกแปลกดีในตอนแรกที่มีการ collab กัน เพลงดูสมัยใหม่มากขึ้น เลยไปหาฟังอย่างจริงจัง กลายเป็นว่าช่วงหนึ่งก็ติดเพลงนี้งอมแงม ฟังวนไปค่ะ”

 

 

ปีติชา คงฤทธิ์
นักออกแบบภาพประกอบ
นิลันดอน – ต่าย อรทัย , โจโจ้ มิราเคิล

“เราไม่ค่อยได้ฟังเพลงอีสานเท่าไหร่ เลยเลือกเพลงนี้เพราะเป็นเพลงที่พ่อเราชอบ :)”

 

ชนพัฒน์ เศรษฐโสรัถ
ช่างภาพ
จดหมายรักจากเมียเช่า – มาณี มณีวรรณ

“ได้ยินเพลงนี้มาหลายปีแล้ว และน่าจะเป็นเพลงเก่ามากๆ เป็นบันทึกแสดงภาพชีวิตในเวลานั้นได้ดีมาก แล้วพอลองดูชื่อคนแต่ง โอ้โห้ คุณอาจินต์ ปัญจพันแต่งเลย รู้สึกได้ถึงความจริงใจในเนื้อเพลง ฟังตอนแรกก็ขำๆ ผู้หญิงง้อผัวฝรั้ง แต่พอลองพิจารณาเนื้อเพลงดีๆ เนื้อมันหนักมาก”


ดวงสุดา กิตติวัฒนานนท์
ช่างภาพ
มันต้องถอน – ปอยฝ้าย มาลัยพร

“สมัยก่อนนั่งทำงานดึกๆ ก็จะเปิดทีวีทิ้งไว้ มีรายการเพลงลูกทุ่ง ปกติจะฟังผ่านๆ  แต่เอ็มวีเพลงนี้ทำให้ดูจนจบเพลง เพราะแดนเซอร์สวยๆ ข้างหลังเต้นรั่วมาก”

 

 

สรรพัชญ์ วัฒนสิงห์
ช่างภาพ
มอเตอร์ไซค์ฮ่าง – ร็อคแสลง

“มอเตอร์ไซค์ฮ่าง นี่มันโก้จริงๆ”

 

 

อภิวัฒน์ ทองเภ้า
วิดีโอครีเอเตอร์
บ้าน – พงษ์สิทธิ์ คำภีร์

‘ผู้บ่าวผู้สาว หนีเข้ากรุงเทพฯ เหลือแต่ผู้เฒ่ากับเด็กน้อย
ได้แต่ท่าแต่คอย พวกเจ้าฮั่นหล่า มาซ่อยแผ่นดินเกิด’

“ช่วงวันหยุดปีใหม่เมื่อปีก่อน วันที่ผมต้องจากบ้านอีกครั้งเพื่อไปทำงานที่กรุงเทพฯ ระหว่างรอรถทัวร์ออก ผมได้ที่นั่งริมหน้าต่างพอดี อยู่ๆ ก็มีเสียงเด็กร้องไห้ดังขึ้น ภาพที่ผมเห็นคือมีคุณยายแก่ๆ มารอส่งลูกสาวไปทำงาน ในอ้อมกอดของคุณยายมีหลานตัวเล็กที่อายุน่าจะเริ่มจำความได้ กำลังร้องไห้เสียงดังเมื่อถูกพรากจากอกผู้เป็นแม่

คุณยายพยายามโอ๋หลานให้หยุดร้องไห้แต่ไม่เป็นผล คนเป็นแม่แพ้น้ำตาเดินกลับมากอดลูกน้อยเป็นครั้งสุดท้ายแล้วรีบเดินขึ้นรถ เด็กน้อยยิ่งร้องไห้เสียงดังขณะที่แม่ก้าวเท้าห่างออกมา เธอเดินมานั่งที่เบาะข้างหน้าผม โบกมือลาผ่านหน้าต่างรถทัวร์เป็นครั้งสุดท้าย และผมได้ยินเสียงสะอื้นของเธอ

ระหว่างทางผมได้แต่คิดว่า ไม่ควรมีเด็กคนไหนควรโดนพรากจากอกแม่ในช่วงวัยที่เด็กต้องการความทรงจำที่อบอุ่นจากครอบครัวมากที่สุด ถ้าประเทศเรามีการกระจายความเจริญมากกว่านี้ ถ้าใกล้บ้านมีงานให้ทำมากพอ คงมีคนที่ต้องเสียน้ำตาเพราะว่าห่างไกลความเจริญน้อยลงกว่านี้ 

ชาคริต นิลศาสตร์
วิดีโอครีเอเตอร์
แรงใจรายวัน – ศิริพร อำไพพงษ์  

‘ชีวิตรายวัน อยู่กับงานปัญหามากมาย หากบ่มีแรงใจ จากอ้ายต้องท้อไปนาน’

“เราคนหนึ่งที่เติบโตมาในครอบครัวหาเช้ากินค่ำ ปัจจุบันก็ต้องดิ้นรนออกจากบ้านเกิดที่ต่างจังหวัดเข้ามาในเมืองกรุงเพื่อหางานทำ คอยเอาแรงกายแรงใจทำงานแลกกับเงินเพื่อเอาชีวิตรอดและทำตามความฝันเล็กๆ”

“เราเพิ่งประสบกับช่วงเวลาวิกฤตสำหรับจิตใจตัวเองเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คืนนั้นเราเครียดมาก คิดไม่ตก นอนไม่ได้แม้จะกินยาแล้วก็ตาม รุ่งเช้าก็ตัดสินใจขับรถกลับไปยังบ้านเกิดของพ่อที่นครสวรรค์ อาจจะเพราะให้ตัวเองหลุดจากสถานการณ์อะไรบางอย่าง ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลไหมด้วย”

“ระหว่างทาง เพลงนี้จากคลื่นวิทยุก็ดังขึ้นมา ความรู้สึกของเราตอนนั้นคือสวนทางกับเพลงเลย
คือเราไม่มี ‘แรงใจรายวัน’ ที่จะมาช่วยให้เราฝ่าฟันปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีขึ้นกว่าการผ่านมันไปด้วยตัวเอง
(ด้วยความที่เรามีนิสัยอยากลงมือทำและแก้ไขปัญหาอะไรให้ผ่านไปได้ด้วยตัวเองคนเดียวแบบค่อนข้างดื้อมากๆ) ตอนนั้นจำได้ชัดเจนว่าสักวันในชีวิตนี้จะมีใครสักคนไหม ที่เข้ามาเป็นแรงใจรายวันและเข้าใจเรา แต่ยังไงตอนนี้อย่างน้อยเราก็เรียนรู้แล้วว่าก็ต้องกัดฟันสู้เองไปก่อน ไม่ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร…

นวภัทร์ นาวาเจริญ
วิดีโอครีเอเตอร์
Pattaya Lover – TaitosmitH 

“เราว่าเป็นเพลงที่น่ารักมาก ชอบการเอาเนื้อเพลงอีสานมาร้องคู่กับภาษาอังกฤษแล้วลงตัว พอดูเอ็มวีแล้วเห็นวิธีสื่อสารของไททศมิตรช่วงที่วงยังไม่สังกัดค่าย ดูเป็นกันเองมากขึ้น ลึกๆ แอบทำให้คิดถึงสมัยที่เราทำเอ็มวีตัวแรกกับเพื่อน มันมีวิธีคิดบางอย่างที่คล้ายกัน (แต่ของเรางบน้อยกว่ามาก 555)

AUTHOR