x

ขอบคุณที่สมัครใช้บริการ
E-Newsletter ของ a day
กรุณาเช็คอีเมลของคุณ
เพื่อเปิดใช้งานได้เลย :-)

Thank you for joining our community.
Please check your e-mail
to activate our E-Newsletter.
Enjoy! :-)

วิธีคิดกว่าจะเป็น ‘เด็กใหม่’ ซีรีส์ผู้หญิงโลกไม่สวยจากข่าวเฮงซวยในโลกจริง

Highlights

  • เด็กใหม่ The Series คือซีรีส์รสเผ็ดร้อนของช่อง GMM25 ทุกตอนเล่าเรื่องราวของ 'แนนโน๊ะ' นักเรียนหญิงที่ปรากฏตัวเป็นเด็กใหม่เสมอ พร้อมพาเราไปเจอเรื่องฉาวใน 13 โรงเรียนที่ทำให้เธอต้องลุกขึ้นมาจัดการ
  • เบื้องหลังของซีรีส์นี้คือการร่วมมือกันของช่อง GMM25 และเอเจนซี SOUR Bangkok ที่โดดเด่นเรื่องอินไซต์ของผู้หญิงจนสามารถดึงเรื่องราวความอิจฉา ริษยา และความดำมืดในจิตใจของหญิงสาวออกมาตีแผ่ได้
  • ความพิเศษของซีรีส์นี้คือการหยิบเรื่องฉาวที่เคยเป็นข่าวหน้าหนึ่งมาบิดเป็นพล็อตแต่ละตอน จึงไม่ต้องแปลกใจหากดูๆ ไป คุณอาจจะรู้สึกเหมือนเคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน

ขอโทษที…ซีรีส์เรื่องนี้อาจไม่ได้โลกสวยอย่างที่ใครหวัง

ที่พูดอย่างนี้เพราะแม้ เด็กใหม่ The Series จะจั่วหัวตัวใหญ่ๆ ว่าเป็นซีรีส์เกี่ยวกับ ‘ผู้หญิง’ แต่ผู้หญิงที่ปรากฏในเรื่องล้วนยักไหล่ใส่ขนบความอ่อนหวาน บอบบาง เรียบร้อย และพัวพันอยู่กับเรื่องราวดาร์ก ดิบ ที่มีอยู่ในสังคมของเราจริงๆ

เผื่อใครยังไม่เคยดู เด็กใหม่ คือซีรีส์จบในตอนที่ฉายทางช่อง GMM25 ทุกวันพุธ เวลา 22:25-23:25 น. เล่าเรื่องราวของ ‘แนนโน๊ะ’ เด็กสาวรังสีเยียบเย็นที่โผล่มาเป็น ‘เด็กใหม่’ ในทุกตอนเสมอ ตลอด 13 ตอน แนนโน๊ะจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 13 โรงเรียน 13 เรื่องราวฉาวๆ ที่มีเชื้อมาจากข่าวในสังคม อย่างคดีครูชายข่มขืนนักเรียนหญิง กรณีเด็กมอมเหล้าเพื่อนสาวหน้าสวยให้ตกเป็นเหยื่อผู้ชายใจทราม และเรื่องเลวร้ายอื่นๆ ที่เราเคยผ่านตามาก่อน แต่ก็ไม่ต้องห่วงไป เพราะทุกครั้งที่เจอเรื่องแบบนี้ แนนโน๊ะก็มีวิธี ‘จัดการ’ ในแบบของเธอที่ทำให้ทุกคนต้องกลัวจนหัวหด

ความเผ็ดของแนนโน๊ะและเรื่องราวที่ลุกเป็นไฟคือผลงานจากช่อง GMM25 ร่วมมือกับทีมครีเอทีฟหญิงล้วนของ SOUR Bangkok ที่จะมาเล่าให้เราฟังถึงวิธีคิดกว่าจะเป็นซีรีส์เรื่องนี้ และแม้พวกเขาจะออกตัวว่าตัวเองเป็นเด็กใหม่ในแวดวงซีรีส์ แต่เรื่องราวเบื้องหลังต่อไปนี้ก็ครบรสชาติไม่แพ้เบื้องหน้าเลย

ทีมครีเอทีฟจาก SOUR Bangkok : (จากซ้าย) รุจรดา เรียนวัฒนา,​ ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา, วรุณพร ตรีเทพวิจิตร, วรางค์รัตน์ รัตนบำรุง, นพรัตน์ เอกสุวรรณเจริญ และสุธินี เศรษฐ์สวรรค์

เพื่อนเก่าจะเล่าเรื่องเด็กใหม่

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นเอเจนซีโฆษณากระโดดลงมาทำซีรีส์อย่างเต็มตัว แต่เมื่อคิดว่า SOUR Bangkok คือเอเจนซีที่มีจุดแข็งคืออินไซต์ของผู้หญิง ก็คงไม่มีใครเหมาะกับโจทย์นี้ไปมากกว่านี้อีกแล้ว

เจ๋อภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค แห่ง GMM Grammy เองก็คิดแบบเดียวกัน เพราะเมื่อมีโจทย์ว่าต้องทำซีรีส์รสชาติใหม่ๆ คนที่เขานึกถึงคือ เล็กดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา Co-Founder and Executive Creative Director ของ SOUR Bangkok และ เค้กวรุณพร ตรีเทพวิจิตร ครีเอทีฟไดเรกเตอร์คู่คิด โดยที่ทั้งสามรู้จักกันมาก่อนเมื่อครั้งยังทำงานที่ Ogilvy & Mather

“โปรเจกต์นี้เริ่มจากพี่เจ๋อเขาอยากสร้างซิกเนเจอร์ใหม่ๆ ให้สื่อเอนเตอร์เทนเมนต์ของช่อง GMM25 พอเขาได้ข่าวว่าเรากับเค้กจะเปิดออฟฟิศที่มี positioning ในการทำคอนเทนต์เรื่องผู้หญิง เขาก็เลยชวนมาทำโปรเจกต์ร่วมกันโดยใช้ความเป็นผู้หญิงของ SOUR เพราะทาร์เก็ตของเขาส่วนมากเป็นผู้หญิงและเป็นเด็กนักเรียน” เล็กเริ่มต้นเล่าให้เราฟังก่อนเค้กจะเปิดไฟล์ไอเดียแรกที่นำไปขายกับช่องมาอ่านให้เราฟัง

“ตอนไปขาย เราเขียนว่า ‘แนนโน๊ะเป็นเด็กใหม่ของทุกโรงเรียน วันแรกที่เธอแนะนำตัวกับวันสุดท้ายที่เธอจากไป โรงเรียนแห่งนั้นจะไม่เหมือนเดิม เธอคือเด็กสาวที่เป็นตัวแทนของผู้หญิงทุกรูปแบบจากทุกยุคทุกสมัย ความเป็นเธอจะเข้าไปก่อกวนให้คนรอบข้างเผยตัวตนอีกด้านที่แม้แต่เขาเองก็อาจจะยังไม่รู้จัก บางคนรักเธอ บางคนอยากเป็นเธอ บางคนอยากฆ่าเธอ แต่ไม่ว่าจะจบยังไง เปิดตอนใหม่จะมีแนนโน๊ะเป็นเด็กใหม่เสมอ’ ”

เด็กใหม่ในแวดวงซีรีส์

นอกจากแนนโน๊ะที่เป็นเด็กใหม่ใน 13 โรงเรียนตลอดซีรีส์แล้ว คนที่อยู่เบื้องหลังก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ไม่เคยจับงานซีรีส์แบบเต็มตัวมาก่อน ตั้งแต่เจ๋อจาก GMM Grammy ที่เป็นคนโฆษณามาตลอด SOUR Bangkok ซึ่งเป็นเอเจนซีโฆษณา คงเดช จาตุรันต์รัศมี ผู้กำกับและมือเขียนบทที่ปกติไม่รับงานซีรีส์ ไปจนถึงผู้กำกับ 9 คน ที่แทบไม่เคยทำซีรีส์กันมาก่อนท้ังนั้น กลายเป็นเวทีทดลองให้พวกเขาและทีมครีเอทีฟได้มาสนุกไปด้วยกัน แม้จะเหนื่อยขึ้นก็เถอะ

“เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กใหม่ ตลอดทั้งซีรีส์แนนโน๊ะจะต้องไปโรงเรียนใหม่รวมแล้ว 13 แห่ง” จ๋าสุธินี เศรษฐ์สวรรค์ อาร์ตไดเรกเตอร์อธิบายว่าทำไมจำนวนผู้กำกับถึงเยอะเกือบๆ จะเท่าจำนวน episode  “การมีผู้กำกับ 9 คน มันทำให้เห็นการเล่าเรื่องแบบใหม่ๆ ซึ่งถ้ามีผู้กำกับคนเดียวเล่าเรื่องโรงเรียน 13 แห่ง มันอาจจะคล้ายกันก็ได้”

แนนโน๊ะไม่ใช่มนุษย์โนะ

ไม่ต้องดูก็รู้ว่าบทบาทที่โดดเด่นที่สุดในเรื่อง เด็กใหม่ จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากบท ‘แนนโน๊ะ’ เด็กใหม่ของทุกตอนที่รับบทโดย คิทตี้ชิชา อมาตยกุล เพราะความสวยเฉียบ ปนเย็นชา และบ้าคลั่ง ที่ระเบิดออกมาในทุกตอนจนเราสัมผัสได้ว่าแนนโน๊ะน่าจะไม่ใช่มนุษย์

แต่เธอเป็นอะไร เล็กเล่าให้เราฟังถึงเบื้องหลังว่าอย่างนี้

“เขาเป็นตัวแทนด้านต่างๆ ของเด็กผู้หญิงที่พอไปอยู่กับใครแล้วก็จะดึงด้านมืดของคนนั้นออกมาโดยที่คนคนนั้นต้องมีเชื้อที่เป็นคนไม่ดีอยู่แล้ว อย่างเช่นครูคนนี้ที่ดูภายนอกเหมือนจะดูดี แต่จริงๆ แล้วมีคดีข่มขืนมากมาย เขาก็จะเอาตัวเองเข้าไปเป็นเหยื่อ พอครูเผยด้านมืดปุ๊บก็จะต้องได้รับกรรมในสิ่งที่ทำ”

เค้กเสริมว่านอกจากรายละเอียดที่เปิดเผยให้เห็นในซีรีส์ ทีมยังต้องเซตคาแร็กเตอร์ของแนนโน๊ะที่ไม่ได้เล่าในเรื่อง เพื่อให้ทีมครีเอทีฟ คิทตี้ และผู้กำกับทั้ง 9 คนเข้าใจตรงกันด้วยว่า จริงๆ แล้วหญิงสาวผู้มากับผมหน้าม้าผู้นี้เป็นลูกสาวของซาตานแห่งโลกมืดที่มายังโลกมนุษย์เพื่อเป็นตัวแทนของกรรมในชุดนักเรียน ซึ่งความพิเศษตรงนี้นี่แหละที่ทำให้ทีมงานต้องคิดมากขึ้นตอนแคสต์นักแสดงอย่างที่เล็กอธิบายให้เห็นภาพ

“ด้วยความที่โครงของไอเดียมันไม่ได้เหมือนกับซีรีส์เรื่องอื่นอยู่แล้ว เราเลยอยากให้แนนโน๊ะเป็นผู้หญิงที่พิเศษ เหนือจริงขึ้นมานิดหนึ่ง ก็เลยมีการตกลงตั้งแต่ตอนแคสต์ว่าคนที่หน้าตาธรรมดาเกินไปเขาจะไม่สามารถพาซีรีส์ไปได้ จนเราได้เจอคิทตี้ ต้องชื่นชมเขาตั้งแต่ตอนแคสต์ว่าเขาก็เปล่งประกายความพิเศษของเขาจนสะกดให้ทุกคนมองได้

“สิ่งที่ทำให้เราเซอร์ไพรส์คือ ตอนแคสต์เราเลือกตอนที่ยากที่สุดให้เล่นคือตอนโดนข่มขืน แล้วเขาต้องยั่วยังไงก็ได้ให้คนที่ข่มขืนฆ่าเขา คนอื่นที่มาแคสต์ก็จะแค่โดนข่มขืน บีบคอ มองหน้า บางคนก็หัวเราะบ้าง ขณะที่คิทตี้เป็นคนเดียวที่พอโดนข่มขืนแล้วร้องเพลงร่าเริงออกมาจนทำให้ผู้ชายต้องพูดว่ามึงร้องเพลงทำไม แล้วก็ฆ่าเขา อันนี้เป็นอิมโพรไวส์ที่เขาเล่น ตอนหลังเราก็มาถามว่าทำไมวันนั้นเขาถึงร้องเพลง เขาตอบว่าเพราะว่าเขาเข้าใจว่าบทคือทำยังไงก็ได้ให้ผู้ชายคนนี้ฆ่าเขาในขณะที่ข่มขืน เขาก็เลยร้องเพลง ซึ่งแปลว่าเขาอ่านบทได้ลึกมาก ตัวตนเขาอินกับตัวละครนี้มาก ก็เลยได้ความพิเศษออกมาจากตัวเขาด้วย”

ดูไม่ทัน? เจอกันที่ NETFLIX

สิ่งหนึ่งที่ซีรีส์นี้ต่างออกไปจากซีรีส์เรื่องอื่นในไทย คือการตัดสินใจไม่ฉายย้อนหลังในสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เพราะจะรอให้จบซีรีส์แล้วฉายในเน็ตฟลิกซ์เท่านั้น แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าสิ่งที่เราได้ดูสดกับในเน็ตฟลิกซ์จะเหมือนกันเสียทีเดียว

“เด็กใหม่เวอร์ชั่นเน็ตฟลิกซ์ จะเป็นเวอร์ชั่นอันเซนเซอร์” เล็กอธิบายความแตกต่างให้เราฟัง “ถ้านับเป็นหลักนาทีก็คงไม่ต่างกับเวอร์ชั่นที่ฉายทาง GMM25 เยอะ แต่ถ้าในด้านเนื้อหาก็เปลี่ยนแปลงเยอะเหมือนกัน เพราะบางฉากก็ถูกตัดออกไปด้วยเหตุผลว่ามันเป็นฉากที่ไม่ควรเห็น แต่พอตัดออกไปบางส่วน ทวิสต์ตอนท้ายก็เปลี่ยนเหมือนกัน ในแง่ไอเดียก็สำคัญ”

มวลลึกลับรสชาติเผ็ดร้อน

ใครที่ได้ดูซีรีส์แล้วน่าจะรู้ว่า เด็กใหม่  มีรสชาติที่แปลกใหม่แต่ก็ชวนให้ติดตามเรื่อยๆ ด้วยคาแร็กเตอร์แนนโน๊ะที่เยียบเย็นจนไม่สะทกสะท้านต่อเรื่องรอบตัวราวกับหลุดมาจากโลกอื่น ผสมกับเรื่องราวเผ็ดร้อนที่แต่ละตอนได้แรงบันดาลใจมาจากข่าวฉาวในสังคมไทยไม่ใกล้ไม่ไกลพวกเรา เรื่องนี้เล็กบอกว่าพวกเขาวางแผนกันมาตั้งแต่ต้นแล้ว

“เราคุยกับทีมตั้งแต่เริ่มว่าการที่แนนโน๊ะสามารถโดนฆ่าในตอนนี้แล้วไปโผล่เป็นเด็กใหม่ที่โรงเรียนใหม่ในตอนหน้ามันเหนือจริงเกินไป เราก็เลยคิดจะทำซีรีส์แนว mysterious-fantasy ส่วนตัวเราไม่เห็นหนังแนวนี้ในประเทศไทยมาก่อน ทุกคนก็จะอยู่กับเรื่องรัก ตบจูบ มีความเมโลดราม่า เราก็เลยคิดว่าผู้หญิงหนึ่งคนมีมุมต่างๆ มากมาย เรื่องราวก็น่าจะมีความแฟนตาซีมากกว่า”

“เอาจริงๆ ในแง่โซลูชั่นเราไม่ได้เหนือจริงนะ คำว่าแฟนตาซีมันเป็นแค่วิธีเล่าที่ในโลกความเป็นจริง จู่ๆ ไม่มีใครลุกขึ้นมาเต้น แต่ว่าแนนโน๊ะลุกขึ้นมาเต้น แต่ในแง่โซลูชั่นเราก็ยังเห็นอยู่ว่าถ้าโดนครูล่วงละเมิดแล้วจะแก้แค้นกลับ แนนโน๊ะก็ทำเหมือนที่มนุษย์ทำ ขโมยโทรศัพท์ ดูนู่นนี่ บุกมาบ้าน เล่นเกมกลับกับครูบ้าง”

ซีรีส์โลกไม่สวยจากข่าวเฮงซวยในโลกจริง

เพราะเรื่องราวทั้ง 13 ตอนของเด็กใหม่ได้แรงบันดาลใจมาจากข่าวจริงในสังคม เรื่องราวในบางตอนจึงมีรสชาติของความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้องจนบางคนตั้งคำถามว่าซีรีส์กำลังจะสนับสนุนให้คนใช้ความรุนแรงหรือเปล่า แต่นั่นไม่ใช่จุดประสงค์ของทีมครีเอทีฟเลยตั้งแต่ต้น

กลับกัน พวกเขาเชื่อใจคนดูมากกว่านั้นมาก อย่างที่ มิ้นท์นพรัตน์ เอกสุวรรณเจริญ Creative Group Head ของ SOUR Bangkok บอกกับเรา

“จริงๆ เราไม่ได้ตั้งใจให้ซีรีส์เป็นบทเรียนหรือบทสอนว่าเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วคุณต้องโต้ตอบกลับแบบนี้เท่านั้นนะ เพราะจริงๆ เป้าหมายหลักของการทำซีรีส์คือมันเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์ คนเสพเขาเสียเวลามาเป็นชั่วโมง เราก็อยากให้เขาได้ความสนุกเป็นอันดับแรก แต่ถ้าเขาได้ข้อคิดด้วยก็รู้สึกว่าเป็นเอ็กซ์ตร้านะ อย่างคนที่เคยโดนกระทำก็อาจจะรู้สึกว่าเราไม่เห็นจำเป็นจะต้องโดนกระทำแบบนี้ หรือคนที่เคยไปทำคนอื่นแล้วอาจจะมีการฉุกคิดขึ้นมาบ้าง”

ส่วนเล็กเสริมว่า “เราแค่รู้สึกว่าเอนเตอร์เทนเมนต์ในประเทศนี้ค่อนข้างดูถูกคนดู เราไม่ได้คิดอย่างนั้น เราว่าคนดูที่มีวิจารณญาณเขาคิดได้ จริงๆ ผู้บริโภคเสพข่าวพวกนี้ทุกวันอยู่แล้ว ถ้าเขาจะรุนแรงตามเขาทำไปแล้วโดยไม่ต้องรอซีรีส์เราหรอก ถ้ามีคนบอกว่างั้นก็ต้องมาใช้ศาลเตี้ยใช่ไหม ถ้าอย่างนั้นคุณก็เปลี่ยนกฎหมายไหมล่ะ”

ซีรีส์เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

ผู้หญิงควรจะเป็นเหยื่อน้อยลงนะ” เล็กตอบทันทีที่เราถามว่าอยากให้คนดูได้อะไรจาก เด็กใหม่ บ้าง

“ข้อดีของซีรีส์คือเราว่าแนนโน๊ะเปลี่ยนมุมมองของคนไปเยอะเหมือนกัน แม้ผู้หญิงคนนี้จะเป็นตัวแทนของด้านมืด แต่สุดท้ายแล้วเราเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนดูแล้วรู้สึกว่าเราไม่จำเป็นต้องเป็นเหยื่อก็ได้ รู้ว่าเขาไม่ต้องยอมก็ได้นี่นา”

“เท่าที่เราเห็นและได้ยินจากโลกโซเชียลเพราะทาง SOUR เป็นแอดมินเพจเด็กใหม่เอง ก็จะเห็นว่าคนรู้สึกว่าถูก empowerment รู้สึกว่า เฮ้ย! ผู้หญิงคนนี้แม่งมีพลังว่ะ แล้วก็เริ่มมีคนเข้ามาพูดคุยว่าเคยโดนเคสแบบนี้ในโรงเรียน ทำยังไงดี มันเป็นคอมมิวนิตี้ไปแล้ว ก็จะมีคนเข้ามาบอกว่า เฮ้ย! งั้นต้องทำแบบนี้ ลองตอบมันกลับไปแบบนี้ เพราะว่าคนที่บูลลี่คนอื่นเขาคาดหวังอย่างเดียวเลยคือความกลัวจากคนที่เขาบูลลี่ ถ้าเราไม่กลัวซะอย่าง เขาก็จะเลิกไปเอง”

ภาพ SOUR Bangkok

Author

น้ำปาย ไชยฤทธิ์

กองบรรณาธิการ a day magazine สนใจสารพัดของกุ๊กกิ๊ก สิ่งสวยงาม ความสุนทรีย์ และเรื่องผีเป็นพิเศษ

Photographer

ชนพัฒน์ เศรษฐโสรัถ

ช่างภาพนิตยสาร a day ที่เพิ่งมีพ็อกเก็ตบุ๊กเล่มใหม่ชื่อ view • finder ออกไปเจอบอลติก ซื้อสิ ไปซื้อ เฮ่!

Related Posts